Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ยุคเปลี่ยนของสื่อโฆษณานอกบ้านด้วยการใช้ Data เสริมประสิทธิภาพสื่อ OOH

การเชื่อมโยงผ่านอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นไม่เพียงแค่ในมือถือเท่านั้น แต่ยังถูกนำมาใช้กับสื่อโฆษณาด้วย เข้ามาสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าและเพิ่มการมีส่วนร่วมมากขึ้นผ่านการดาวน์โหลดที่เร็วขึ้น โลกเข้าสู่การโต้ตอบได้ง่ายดายมากขึ้นจากการผสมผสานของเทคโนโลยี 5G และสื่อโฆษณานอกบ้านดิจิทัลที่ทลายกำแพงระหว่างสื่อดิจิทัลและโลกแห่งความเป็นจริง เช่นเดียวกับการเชื่อมแบรนด์กับลูกค้า

OOH: การสื่อสารที่ยอดเยี่ยม

ในอดีตสื่อโฆษณานอกบ้านสื่อสารได้เพียงเพื่อสร้างการรับรู้เท่านั้น และไม่หยุดพัฒนาเมื่อโลกเข้าสู่ยุคดิจิทัล เช่น แคมเปญบิลบอร์ดของ Spotify ที่ใช้ Data ในการดึงความสนใจของคนที่ผ่านสื่อโฆษณานอกบ้าน เช่นเดียวกับ O2 ที่ใช้วิธีการเดียวกันนี้ในแคมเปญ Oops   และเมื่อไม่นานมานี้มีการสำรวจพบว่าสื่อโฆษณานอกบ้านมีธุรกิจอื่นๆเป็นแบคอัพให้อีกด้วย นั่นหมายความว่าสื่อโฆษณานอกบ้านจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 38% ในระยะสั้นเมื่อทำร่วมแคมเปญผ่านมือถือไปด้วย คาดว่าในระยะยาวประสิทธิภาพต้องเพิ่มขึ้นมากกว่านี้แน่นอน

Mobile by name, mobile by nature

การเชื่อมข้อมูลและความคิดสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยีได้เข้ามาเพิ่มศักยภาพให้กับการสื่อสารแบรนด์ผ่านสื่อโฆษณานอกบ้าน ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายกำลังเดินทางก็มีโอกาสที่จะเห็นสื่อนอกบ้าน และในมือของพวกเขาก็มีมือถือที่เป็นแหล่งข้อมูลชั้นยอด ฉะนั้นการพัฒนาบิลบอร์ดที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต และแสดงผลที่ตรงกลุ่มเมื่อเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญเพื่อการเข้าถึงลูกค้า
 ไม่น่าเชื่อเลยว่าสมัยนี้สื่อนอกบ้านสื่อสารกับลูกค้าได้ด้วยการเชื่อมโยงกับข้อมูลลูกค้า สถานที่ที่ลูกค้าไปได้ทุกเวลา และนี่ก็เป็นมูลค่าเพิ่มของสื่อโฆษณานอกบ้านยุคใหม่ที่นักโฆษณาต่างชื่นชม เพราะมันสร้างโอกาสในการสร้างความเข้าใจลูกค้าของคู่แข่งได้สู่การปรับกลยุทธ์ด้วยการใช้สื่อโฆษณานอกบ้าน นอกจากนี้มือถือยังเป็นอีกจอหนึ่งที่เข้ามามีส่วนร่วมกับสื่อโฆษณานอกบ้าน มือถือเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ติดตัวทุกคนบนโลกไปแล้ว เมื่อเกิดการผสมผสานสองสื่อมันช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงที่หลากหลายได้มากขึ้น

Closing the circle

เมื่อเราเห็นสื่อโฆษณานอกบ้านเรายังสามารถเห็นสื่อนั้นในมือถือได้อีกด้วย ซึ่งกลยุทธ์นี้ช่วยให้แบรนด์สามารถ retargeting ได้ การเข้าถึงลูกค้าขณะที่พวกเขาเดินทางอาจจะไม่ได้สามารถเข้าถึงได้เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมสูงสุดเสมอไป นักโฆษณาต้องเข้าใจว่าในบางช่วงเวลาผลที่ได้รับอาจจะแตกต่างออกไป 
จากข้อมูลพบว่า แบรนด์เข้าใจการวัดผลของสื่อโฆษณานอกบ้านแล้ว ทั้งในด้านบริบท ข้อมูลเรียลไทม์ ที่สามารถวัดผลได้ทั้งแบบเชิงกว้างและเชิงลึก การสร้างการรับรู้แบรนด์ ทิศทางการโต้ตอบของลูกค้ากับโฆษณา และให้ผลคุ้มค่าการลงทุนในการเลือกสถานที่โฆษณาที่มีศักยภาพจริงๆ 
ข้อมูลจากการใช้มือถือ การใช้แอพลิเคชั่นของลูกค้าช่วยให้สื่อโฆษณานอกบ้านมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น ถึงแม้เราจะไม่สามารถสไลด์ป้ายบิลบอร์ดได้ แต่มันก็สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าลูกค้าชอบโฆษณาที่พวกเขามองเห็นอยู่รอบตัว ชอบข้อมูลที่เรียลไทม์ แบรนด์กว่า 80% จะเลือกโฆษณาในที่ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาโฆษณามากที่สุดอย่างเช่นในสื่อโฆษณานอกบ้านดิจิทัล ซึ่งการผสมผสานสื่อโฆษณานอกบ้านกับมือถือถือเป็นการสร้างสรรค์ที่ลงตัวดีทั้งต่อลูกค้าและนักโฆษณา

ที่มา: https://www.digitaldoughnut.com/