Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

“สื่อนอกบ้าน” จะอยู่อย่างไรในยุคของ “Ecosystem Strategy”

Ecosystem Strategy เป็นคำที่เราจะได้ยินกันบ่อยๆในช่วงนี้ เพราะเป็นกลยุทธ์ที่หลายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศนำมาปรับใช้กับองค์กรกันอย่างแพร่หลาย อธิบายกันอย่างรวบรัด ก็คือ ระบบนิเวศน์ของบริษัทประกอบด้วย สินค้า บริการ เนื้อหา ต่างๆ ที่ครบถ้วน มีความเชื่อมโยงและสัมพันธ์กัน โดยที่ลูกค้าหรือผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องออกไปภายนอกระบบนิเวศน์ของบริษัทก็สามารถได้รับคุณค่าทุกอย่างตามที่ต้องการนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ในหลายบริษัทจึงได้นำมาเป็นโครงสร้างสำคัญในการปฏิรูปองค์กร โดยเฉพาะธุรกิจในแวดวงสื่อโฆษณา หรือเอเยนซี่ต่างๆ ที่ต้องปรับตัวให้ทันต่อกระแสโลกอยู่ตลอดเวลา 

การสื่อสารในปัจจุบันทั้งแบบออฟไลน์หรือออนไลน์ก็ยังคงเป็นเครื่องมือสำคัญที่แบรนด์ต่างๆ ยังจำเป็นต้องใช้เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค  โดยเฉพาะยุคที่ไลฟสไตล์ของผู้คนอยู่นอกบ้านมากขึ้น ด้วยสาเหตุอันดับต้นมาจากการจราจรที่หนาแน่น ผู้คนจึงมีกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้นถึง 68% และใช้จ่ายนอกบ้านมากขึ้นถึง 76% จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของกลุ่มผู้บริโภค  แบรนด์ยิ่งต้องให้ความสำคัญในการกระตุ้นการรับรู้สินค้าและบริการ เพื่อนำมาซึ่งการตัดสินใจซื้อหรือกลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ลูกค้าทำนอกบ้าน 

(ผลสำรวจพฤติกรรมคนใช้ชีวิตนอกบ้านในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ปี2012-2017 โดย EIC)
 
เมื่อพูดถึงแนวทางการเติบโตของสื่อษณานอกบ้านแล้วนั้นจะเห็นได้ว่าจากไลฟ์สไตล์การที่ใช้ชีวิตดังกล่าว เพิ่มโอกาสที่ในการมองเห็นสื่อโฆษณาที่อยู่นอกบ้านมากขึ้นตามไปด้วย จึงเป็นผลพวงให้ตัวเลขการเติบโตของสื่อโฆษณานอกบ้านยังเติบโตต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแม้จะอยู่ในยุคที่สื่อดิจิทัลและออนไลน์กำลังแผ่ขยายเป็นอย่างมากก็ตาม

แล้วเพราะเหตุใดสื่อประเภทนี้ถึงยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง?                                 

เพราะวันนี้สื่อนอกบ้านไม่ใช่แค่ป้ายภาพนิ่งแสดงการรับรู้แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น  แต่ยังสามารถเชื่อมโยงผสานกับเทคโนโลยีจนเกิดการสื่อสารที่สามารถเจาะกลุ่มหรือเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าเดิมได้อีกด้วย   
 

อะไรคือประสิทธิภาพของสื่อนอกบ้าน

ป้ายโฆษณากลางแจ้ง มีบทบาทสำคัญในการเป็นเครือข่ายดึงดูดผู้บริโภคให้เขาถึงแบรนด์ 
ลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่งของบิลบอร์ด คือ จุดติดตั้งแต่ละแห่งของบิลบอร์ดเปรียบเหมือนเป็นแผนกต้อนรับของถนนเส้นนั้นๆ เวลาที่เราเดินทางผ่านถนนเส้นหนึ่งเป็นประจำ (Daily Traffic) เราจะสังเกตได้ว่า เมื่อเราขับไปได้ระยะหนึ่งจะพบบิลบอร์ดที่มีโฆษณาแบรนด์ๆหนึ่งขึ้นอยู่ บางแบรนด์ขึ้นโฆษณาที่จุดเดิมเป็นระยะเวลานาน เดินทางขาเข้าไม่เห็น ขาออกก็ต้องเห็น ไม่เห็นวันนี้ พรุ่งนี้ หรือ มะรืนก็ต้องเห็นสื่อแน่นอน  ทำให้เกิดการตอกย้ำแบรนด์ซ้ำเข้าไปอย่างสม่ำเสมอ เหมือนเป็นการสร้าง Perception ให้กับแบรนด์ อีกนัยหนึ่งก็เหมือนจุด Check in ให้กับผู้ขับขี่ได้เช่นกัน
 

Captive & Non-skippable media เราหนีป้ายไม่ได้ และป้ายก็หนีเราไม่ได้เช่นกัน 

บิลบอร์ด หรือ ป้ายโฆษณากลางแจ้ง เป็นสื่อที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว โครงสร้างที่มีขนาดใหญ่ อยู่ในทำเลติดตั้งริมถนนทั้งเส้นหลัก และย่านเศรฐกิจทั่วประเทศ  ด้วยโครงสร้างที่ติดตั้งแบบถาวรเคลื่อนย้ายไม่ได้ ประกอบกับบิลบอร์ดเป็นช่องทางการสื่อสารที่เราไม่สามารถเลื่อนหนีหรือกดข้ามโฆษณา (Skip Ad) ได้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้รถใช้ถนนจะถูกบังคับให้ต้องมองเส้นทาง จึงกลายเป็นการบังคับการมองเห็นสื่อโดยอัตโนมัติ 
 

Effective Communicating สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
สื่อนอกบ้าน เป็นช่องทางการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ที่ทำหน้าที่สร้างภาพจำให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ดี ด้วยภาพลักษณ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสร้างการมองเห็นและจดจำแบรนด์ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว (ขึ้นอยู่กับความเร็วในการขับขี่ของกลุ่มเป้าหมาย)  ทั้งยังสามารถนำกลยุทธ์ O2O: Offline to Online มาผสมผสานเพื่อขยายช่องทางสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในแพลตฟอร์มอื่นได้  จึงนำไปสู่การเข้าถึงแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  นำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์ จนไปสู่การซื้อสินค้าและบริการ
จากปัจจัยดังกล่าว จึงเป็นเหตุผลที่ตอบได้ว่าเพราะเหตุใดสื่อนอกบ้านจะยังคงอยู่ได้ในทุกๆ แพลตแฟอร์มเพราะสื่อนอกบ้านยังคงเป็นช่องทางการสื่อสารที่มีความ Adaptive  สามารถเข้าไปอยู่ในแผนการสื่อสารได้ในทุกทุกเทรนด์การตลาดที่เปลี่ยนไปในแต่ละยุคสมัยนั่นเอง 

อ้างอิงข้อมูลจาก