Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

อนาคตสื่อโฆษณานอกบ้าน มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะทาง

ในงานเทศกาล "Cannes Lions" บริษัทClear Channel International นำทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวงการสื่อโฆษณษหารือถึงอนาคตสื่อนอกบ้าน และการปฏิวัติวงไปจากรวมรายการที่หลากหลาย เพื่อเจาะกลุ่มคนที่ใหญ่ ไปสู่การทำรายการโทรทัศน์เพื่อเจาะกลุ่มผู้ชมที่มีความสนใจเฉพาะทาง 

สื่อนอกบ้านยังช่องทางที่ทำให้เกิดการรับรู้ถึงแบรนด์สินค้าต่างๆที่ทำโฆษณา โดยมีการพูดเปรียบเทียบการโฆษณาในยุคก่อนว่า การโฆษณาทางโทรทัศน์ในช่วง 10ที่ผ่านมาไม่สามารถเข้าถึงผู้คนกว่า 36 ล้านคนในประเทศได้ดีเท่าการทำการโฆษณาในรูปแบบสื่อนอกบ้าน เพราะสื่อนอกบ้านสามารถถ่ายทอดข้อความที่แบรนด์ต้องการโฆษณาออกสู่สายตาของคุนทุกรูปแบบที่พบเห็นโฆษณานอกบ้าน ขึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสื่อนอกบ้านนั้นทรงพลังอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม  สื่อนอกบ้านก็กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ให้เป็นมากกว่าสื่อที่เจาะกลุ่มเป้าหมายแบบกว้างๆ ไปสู่การทำโฆษณาที่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจงได้ด้วย และจะกลายเป็นสื่อที่ปรับเปลี่ยน สร้างสรรค์ และ น่าเชื่อถืออีกด้วย


ผู้บริโภคจะถูกดจมตีด้วยข้อความโฆษณาจากสื่อหลากหลายประเภท จึงทำให้ข้อความเหล่านั้นไร้ค่าและหมดประสิทธิภาพที่จะเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างถูกต้อง Jeyan Heper CEO ของบริษัท condom รู้สึกว่าการทำโฆษณาที่สูยเสียเอกลักษณ์คือข้อเสียของของแบรนด์ และเขายังเชื่ออีกว่า โดยเขาได้ทดสอบจากการทำโฆษณาในพื้นที่สื่อโฆษณานอกบ้าน ตั้งเป้าหมายเพื่อจะฟื้นคืนเอกลักษณ์ของแบรนด์กลับมา
 

การประเมินจากการค่อยๆพัฒนาขึ้น


Clear Channelเห็นด้วยเกียวกับสื่อนอกบ้านคือเครื่องมือที่ถูกต้องสำหรับพื้นที่ที่ค่อยๆพัฒนา และมันยังจะมาพร้อมข้อมูลใหม่ๆตามมาอีกด้วย เมื่อคุณทำการโฆษณาในพื้นที่เหล่านั้นด้วยการทำโฆษณาแบบเจาะกลุ่มที่หลากหลาย คุณจะเจอกับวิธีการทำโฆษณาที่จะเจาะกลุ่มเป้าหมายได้นั้นเอง หรือที่เรียกว่า "ถ่ายทอดข้อความโฆษณาหรือคอนเทนท์ออกไปให้ถูกที่ ถูกเวลา และถูกกลุ่มเป้าหมาย"
 
ตามที่คุณ Jones พูดถึงคุณลักษณะในการมองหาพันธมิตรตามพื้นที่พิเศษ หรือพื้นที่เจาะจง ที่คุณจะสามารถนำเสนอโฆษณาของคุณ และคนที่จะมีปฏิกิริยาตอบรับกับโฆษณาของคุณในพื้นที่นั้นๆ อาทิเช่น เข้าไปตามร้านค้าที่เผยแพร่สื่อโฆษณานอกบ้าน เพื่อที่จะได้รับรู้ถึงปฏิกิริยาของผู้ที่พบเห็นตามร้านค้าเหล่านั้น เป็นต้น

Donna Vieira CMO ของ JP Morgan Chase คืออีกหนึ่งคนที่มองหาความท้าทายในการรวมคอนเทนท์เรื่องราวต่างๆเข้ากับสื่อนอกบ้าน ในลักษณะของการโฆฆษณาสื่อนอกบ้านที่ไม่ใช่ป้ายโฆษณาแบบบิลบอร์ดเท่านั้น เนื่องจากบริษัทมีสาขาของธนาคารที่กระจายอยู่มากมาย ดังนั้นทำอย่างไรที่จะสามารถทำโฆษณาที่เจาะกลุ่มลูกค้าในแต่ละพื้นที่แต่ละสาขาและได้รับปฏิกิริยาตอบรับจากโฆษณาสื่อนอกบ้านในแต่ละพื้นที่จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย



Vieira อธิบายเกี่ยวกับความสำคัญในการวิเคราะห์ถึงคุณลักษณะต่างๆที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในขณะนี้สื่อนอกบ้านสามารถสร้างการรับรู้แบนรด์ในกลุ่มเป้าหมาย  แต่Vieiraให้ความสำคัญกับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เจาะจง การสร้่างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภค โดยเทคโนโลยีตัวใหม่กำลังเข้ามาพัฒนาให้พื้นที่สื่อนอกบ้านให้ประสบความสำเร็จในการสร้างการเป็นมากกว่าสื่อนอกบ้านในรูปแบบเก่า เพื่อทำให้เกิดการเพิ่มการลงทุนในการสร้างสื่อนอกบ้านมากขึ้นกว่าเดิม

คุณ Skyn กล่าวว่าในทางตรงกันข้ามการใช้สื่อนอกบ้านสามารถชี้วัดคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ เพราะเมื่อสื่อนอกบ้านเกิดขึ้นในมหานครปารีส ก็ทำให้ยอดขายของเขาในพื้นที่นั้นเพิ่มสูงขึ้นทันทีถึง 10-12%
คุณ Heper อธิบายว่านอกจากโซเซียลมีเดีย และโทรทัศน์แล้ว เขาก็มองเห็นอิทธิพลของสื่อนอกบ้านเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าสื่อนอกบ้านดิจิทัลจะทำให้การโฆษณาเกิดประสิทธิภาพสูงขึ้นไปอีก

 

ความสร้างสรรค์& ความมีเรื่องราวที่น่าสนใจ

ความคิดสร้างสรรค์จะไม่ใช่สิ่งที่สำคัญน้อยที่สุดอีกต่อไป การดิ้นรนต่อสู่และประสบการณ์จะเป็นตัวขับเคลื่อนทุกอย่างๆ และความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความสนใจจะกลายมาเป็นสิ่งสำคัญ



Mike Mcgee, CCO และคณะผู้ก่อตั้งบริษัท digital content creation studio กล่าวว่า
ความต้องการคอนเทนท์ดิจิทัลในสื่อนอกบ้านไม่มากกว่าที่มีอยู่ในขณะนี้ เมื่อรวมความต้องการสรับความคิดสร้าสรรค์เข้ากับเทคโนโลยีที่พัฒนาใหม่ที่จะนำไปสู่การเชื่อมไปหากลุ่มผู้ชม

ปัจจุบันข้อมูลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพื้นที่สื่อและการรวมความคิดใหม่ที่ได้มาจากเทคโนโลยีที่พัฒนาใหม่ๆ อาทิเช่น VR และ ARนั้นอาจจะไม่ไกลเกินกว่าที่คุณคาดคิด

McGeeนักโฆษณาอธิบายต่อว่า พวกเราอยากให้ลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนโฆษณาให้เข้ากับเทคโนโลยีที่มีอยู่ในสื่อที่มีอยู่ เช่น ภาพยนตร์ และนำไปใช้ให้เกิดความคิดที่สร้างสรรค์

McGeeกล่าวต่อว่า เราสร้างสื่อดิจิทัลบิวบอร์ดที่ทำให้เกิดการเชื่อมไปสู่กับผู้ชม เหมือนเวลาที่คุณมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ เพื่อทำให้พวกเขาสนใจคุณมากขึ้นใกล้ชิดมากขึ้น และความสัมพันธ์ที่มีความแตกต่างกันออกไป

อย่างไรก็ตาม คุณJones อธิบายว่าไม่มีใครชอบให้โฆษณาขึ้นอยู่ทั่วบนอินเตอร์เน็ทที่เขากำลังใช้งาน ต้องหาความสมดุลในการทำโฆษณาบนช่องทางนี้ และต้องหาคอนเทนท์ที่จะสร้างความฌด่งดังให้ได้บนโลกแห่งความเป็นจริง ทั้งหมดนี่คือโอกาสในการทำโฆษณาบนสื่อนอกบ้านณ ขณะนี้

คุณHeper ยังยืนยันอีกเรื่องเกี่ยวกับการสร้างโฆษณาให้สอดคล้องกับสิ่งที่ผู้ชมต้องการรับชม เข้าใจตัวตนของกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ชมโฆษณา อาทิ อายุ ความสนใจ และโฆษณาแบบไหนที่จะส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ได้


การรวมวัตถุเสมือนเข้าไว้ด้วยกันในเวลาเดียวกัน (AR) VS การจำลองความเป็นจริงบนโลกความเสมือนจริง (VR)

สื่อนอกบ้านดิจิทัลเป็นมากกว่าป้ายโฆษณาดิจิทัลธรรมดาๆ VR เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากการเข้าถึงลูกค้าได้ด้วยเทคโนโลยีที่อยู่บนโลกความเป็นจริง ของAR จึงเป็นที่นิยมมากกว่า VR

ยิ่งไปกว่านั้น การทำงานของ AR ร่วมกับโทรศัพท์มือถือ ยังเป็นการสร้างการเชื่อมต่อที่ไม่สิ้นสุดเข้าด้วยกันนั้นให้กับผู้รับชมได้อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม คุณ McGee เชื่อว่าความสสามารถของเทคโนโลยียังไปได้เหนื่อกว่าความคิดสร้างสรรค์ของเราอีกไกล จากการประยุกต์ใช้เครื่องมือใหม่ๆที่มีความสุดยอดในปัจจุบัน และการสื่อสารบนช่องทางใหม่ๆ ที่เกิดการผสมผสานเข้าด้วยกันของสิ่งเหล่านี้ยังเป็นเรื่องราวที่ยังคงดำเนินอีกต่อไปในอนาคต

 

ให้ความสำคัญกับปัจจุบันและ ณ ตอนนี้

คุณ Cadi Jones กล่าวว่า มันคงเร็วไปถ้าเราจะมองคิดถึงแต่ความเป็นไปได้ในอนาคตของสื่อนอกบ้าน เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือพื้นฐานของสิ่งเหล่านั้น และสิ่งที่กำลังเป็นอยู่ในปัจจุบัน เราต้องมองว่าอะไรที่จะช่วยให้ช่องทางสื่อในปัจจุบันมีปัญหาในการมองเห็นลดลง ความหลอกลวงของสื่อลดลง และความขัดข้องที่น้อยลงนั้นเอง
.

“สื่อนอกบ้านกลายเป็นสื่อที่ลุกค้าชื่นชอบ จากค่าของดัชนีลูกค้าที่สูนั้นเอง เพราะมันไม่รบกวน ไม่แสดงให้เห็นตลอดวันจนน่าเบื่อ  ทำให้ผู้ชมเกิดความมีส่วนร่วมและพร้อมที่จะให้ความสนใจบนสื่อเหล่านี้นั้นเอง และความสนใจของผู้ชมคือสิ่งที่จะส่งผลว่าสื่อนอกบ้านนั้นเป็นที่นิยมนั้นเอง”


สื่อนอกบ้านมีโอกาสเติบโตค่อนข้างสูง จากความสนใจของสื่อต่างๆ เพราะมันมีความยืดหยุ่นสูง และบนแพลตฟอร์มของสื่อนอกบ้านนี้มีความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และยังเป็นสื่อที่มีความแม่นยำและความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย คุณJones กล่าวต่อเกียวกับความคุ้มค่าต่อการลงทุนที่จะทำสื่อนอกบ้านแบบดิจิทัล ถึงแม้มันจะปัญหาที่เกิดขึ้นมากมายบนระบบดิจิทัล แต่มันก็เป็นช่องทางแห่งโอกาสสำหรับการทำสื่อนอกบ้านดิจิทัล แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการใช้สื่อดิจิทัลทั่วประเทศจะเป็นสิ่งที่จำนะ เพราะมันอาจจะไม่ได้คุ่มค่าที่จะเปลี่ยนแปลงสื่อทั้งประเทศ


ข้อมูลจาก: vrroom.buzz