Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

แมคโดนัลด์ มั่นใจลูกค้าจำแบรนด์ได้ ใช้แค่เสี้ยวโลโก้ทำบิลบอร์ดบอกทาง

มีไม่กี่แบรนด์ในโลกที่เห็นแค่เสี้ยวของโลโก้ คนก็รู้ว่าคือแบรนด์อะไร โลโก้ของ McDonald’s ฟาสต์ฟู้ดยอดนิยมมหาอมตะนิรันดร์กาล ก็เป็นหนึ่งในนั้น

บิลบอร์ด McDonald’s ในโตรอนโต ประเทศแคนาดา ให้โลโก้เป็นเข็มทิศนำทางนักเดินทาง เลี้ยวหาร้านแมคฯที่พวกเขาโปรดปรานได้แบบไม่หลงทิศแน่นอน ทั้งๆที่ภาพบนบิลบอร์ดมีแค่เสี้ยวหนึ่งของตัว M สีเหลือง หรือที่เรียกว่า The Golden Arches บนพื้นสีแดง กับตัวหนังสือบอกทางสั้นๆเท่านั้น เป็นบิลบอร์ดที่เรียบง่ายสไตล์ Less is more แต่สื่อสารได้มาก

Cossette เอเจนซีโฆษณา ครีเอทีฟเจ้าของงาน บอกว่า เค้าเห็นป้ายบอกร้านแมคโดนัลด์บนถนนมากมาย แต่ละป้ายใช้โลโก้ไม่ค่อยจะถูก CI หรือ Corporate Identity กันเท่าไหร่ ก็เลยจัดการออกแบบใหม่เสียเลย ได้ทั้งลุคได้ทั้งแบรนด์ เป็นภาษาสากลที่คนทั่วโลกรู้จัก ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทั่วโลก

โลโก้ “McDonald’s” ไม่ได้ได้แรงบันดาลใจมาจากเฟรนช์ฟรายอย่างที่หลายคนคิด แต่มาจาก M ตัวแรกของ McDonald’s  ในปี 1960 McDonald’s ต้องการที่จะเปลี่ยนโลโก้ แต่ Louis Cheskin ซึ่งเป็นทั้งที่ปรึกษาและนักจิตวิทยาการออกแบบได้ยืนยันว่าโค้งของตัว M นี่แหละที่คนจะจดจำได้มากที่สุดในโลก ตัว M หมายถึง “มารดา (Mom)  และมีรูปโค้งคล้ายกับหน้าอกของผู้หญิง ซึ่งจิตใต้สำนึกของมนุษย์ผูกพันกับหน้าอกของมารดามาแต่กำเนิด ทำให้โลโก้ถูกจำอยู่ใต้จิตสำนึก ทำให้เกิดภาพจดจำของแบรนด์ ได้อย่างรวดเร็ว ลึกซึ้ง และก่อเกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์

จนปี 2003  McDonald’s ตัดชื่อแบรนด์ใต้ตัว M ออกเหลือเพียง  ตัว M โค้งสีเหลืองทอง The Golden Arches นี้ ซึ่งมาพร้อมสโลแกน “I’m loving it” จนปัจจุบัน





www.brandbuffet.in.th