Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

สถิติเผย วัยรุ่นเริ่มไม่เล่น Facebook แถมไม่ได้หนีไป Instagram อีกด้วย !!!

จากงานศึกษาล่าสุดของ eMarketer เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดีย ได้พบสิ่งที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งคือ ตัวเลขการคาดการณ์ผู้ใช้งานบน Facebook ในกลุ่มที่อายุยังน้อย ลดลงเร็วกว่าที่ได้เคยคาดการณ์ไว้อย่างน่าสนใจ และถึงแม้ว่า Facebook เองจะมี Instagram ไว้คอยรองรับกลุ่มผู้ใช้อายุน้อยทั้งหลาย

แต่ดูเหมือนว่างานนี้ Snapchat จะมาวิน เพราะพวกเขากลับเลือกที่จะหนีไปหา Snapchat มากกว่า

จากการสำรวจพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียในกลุ่มคนอายุน้อย (อายุระหว่าง 12 ถึง 17 ปี) ในสหรัฐอเมริกา พบว่า นี่คือครั้งแรกกับคำตอบที่น่าตกใจ!!! เพราะพบว่า น้อยกว่าครึ่งของพวกเขา ตอบว่า “สนใจที่จะเล่น Facebook อย่างน้อยเดือนละครั้ง”เท่านั้น ย้ำอีกครั้ง “เดือนละครั้ง” และ “เป็นคำตอบจากคนที่น้อยกว่าครึ่งนึงของทั้งหมด”

ถึงแม้ทุกวันนี้ Facebook เองก็มีความพยายามเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานเข้าแพลตฟอร์มอยู่เสมอๆ แต่กลุ่มผู้ใช้งานหลักยังคงเป็น กลุ่มที่มีอายุและวุฒิภาวะแล้ว ในปี 2018 นี้ จำนวนผู้ใช้งาน Facebook ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาจะอยู่ที่ 169.5 ล้านคน ซึ่งเพิ่มจากปีที่ผ่านมาไม่ถึง 1% ในขณะเดียวกัน หากเป็นไปตามการคาดการณ์ สิ่งที่น่ากังวลคือ จำนวนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มเริ่มจะลดลงเรื่อยๆต่อจากนี้



ในปี 2018 จำนวนผู้ใช้งาน Facebook อายุตั้งแต่ 11 ปีลงไป จะลดลงราวๆ 9.3% มากไปกว่านั้น จำนวนผู้ใช้งานอายุตั้งแต่ 12 ถึง 17 และ 18 ถึง 24 จะลดลง 5.6% และ 5.8% ตามลำดับ นั่นหมายถึง Facebook จะเสียกลุ่มผู้ใช้งานที่มีอายุตั้งแต่ 24 ปีลงไป ราว 2 ล้านคนในปีนี้ และในจำนวนนั้น ไม่ใช่ทุกคนที่จะหันไปเล่น Instagram แทน เพราะจากผลการศึกษาจาก eMarketer พบว่า ในปีนี้ คนในกลุ่มอายุตั้งแต่ 24 ปีลงมา จะหันมาเริ่มเล่น Instagram มากขึ้นราว1.6 ล้านคนเท่านั้น ในขณะที่ 1.9 ล้านคนจะหันมาเริ่มเล่น Snapchat จะเห็นได้ว่า Snapchat ดูเหมือนจะดูดคนไปยังแพลตฟอร์มของตนได้มากกว่า Instagram

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ใช้งานบน Instagram ก็ยังมากกว่า Snapchat อยู่มากในสหรัฐอเมริกา กล่าวคือ Instagram มีจำนวนผู้ใช้งานในปัจจุบัน 104.7 ล้านคน เพิ่มจากปีที่แล้วราว 13.1% ในขณะที่ Snapchat มีผู้ใช้งานราว 86.5 ล้านคน เพิ่มจากปีที่แล้วที่ประมาณ 9.3%

กล่าวถึง Snapchat เอง การพยายามปรับปรุงให้หน้าตาของแพลตฟอร์มใช้งานได้ง่ายขึ้น ทำให้ดึงดูดผู้ใช้ที่อายุมากขึ้นได้บ้าง ทำให้ตอนนี้ แพลตฟอร์มจะมีทั้งคนอายุน้อยและพ่อแม่ของพวกเขาอยู่รวมกัน คำถามต่อไปคือ กรณีจะซ้ำรอย Facebook หรือไม่ ที่เด็กๆ หนีออกจากแพลตฟอร์มกันหมดเพราะพ่อแม่ของพวกเขาอยู่ในนั้น

www.brandage.com