Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เรื่องสำคัญที่ต้องคิดล่วงหน้าในปี 2018 หากคุณทำงานในวงการดิจิทัล

1. Augmented Reality อยู่ตรงหน้านี้แล้ว!!!

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ณ เวลาที่ทุกคนกำลังอ่านอยู่นี้ เทคโนโลยีที่มาพร้อมกับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนก้าวไปไกลและรองรับคอนเทนต์ในรูปแบบ AR แล้ว นอกจากนั้น คอนเทนต์ต่างๆก็ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการเล่นและรับชมแบบ AR แล้วเช่นกัน หรือจะเป็นจำนวนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มที่รองรับคอนเทนต์แบบ AR ก็พร้อมแล้วไปอีก แต่มีสิ่งเดียวที่ดูเหมือนจะยังไม่ค่อยพร้อมเลย คือ “แบรนด์” นั่นเอง รายงานล่าสุดพบว่าแพลตฟอร์มต่างๆพยายามจะผลักดันให้แบรนด์ลงมือทำ AR สักที ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Snapchat ตลอดจนรายใหญ่อีกรายอย่าง Google ก็เช่นกัน

2. หมดเวลาของการมานั่ง “พิมพ์"

อาจกล่าวได้ว่า ปัจจุบันนี้ การพัฒนา User Interface ในแพลตฟอร์มต่างๆได้พัฒนาไปมากและเริ่มหนีห่างจากรูปแบบการป้อนข้อมูลด้วยการพิมพ์สัมผัสขึ้นทุกที ดังจะเห็นได้จากการพัฒนาระบบการสั่งงานด้วยเสียงและการจดจำภาพเป็นต้น ผู้ใช้งานจะมองหาประสบการณ์กับเครื่องมือและเทคโนโลยีในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้เทคโนโลยีจะต้องพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายในด้านประสบการณ์ที่เปลี่ยนไป รวมทั้งการปรับตัวของแบรนด์เช่นเดียวกัน

3. ถึงเวลาทบทวนการใช้งานเหล่า Influencer

เหล่าเอเจนซี่และแบรนด์ต่างพากันทุ่มเงินมหาศาลลงไปกับการทำ Influencer Marketing ที่กลับทำให้ภาพลักษณ์และผลตอบรับแย่ลง เพราะลดทอนความจริงใจและความเป็นธรรมชาติของคอนเทนต์ ในปี 2018 นี้เอง ความท้าทายจะยิ่งเพิ่มขึ้น เพราะมูลค่าและเม็ดเงินที่ลงไปกับเหล่า Influencer จะสูงขึ้นแต่วิธีการใช้งานจะเป็นสิ่งที่
ต้องหาคำตอบและขบคิดให้หนักเช่นกัน

4. Amazon กลับมาแล้ว

ในไม่ช้านี้ Amazon จะกลับมาทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่ เพื่อท้าทาย Google และ Facebook โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาในกลุ่มประเทศและตลาดเกิดใหม่ทั้งหลาย ฐานคิดในการใช้งาน Amazon จะเปลี่ยนไปจากเพียงแค่เอาไว้อวดสินค้าและขายของ แต่เป็นการใช้งานให้ได้เต็มประสิทธิภาพ ตั้งแต่สร้างการรับรู้ ยันปิดขายเลยทีเดียว

5. ความโปร่งใสและความเป็นระบบที่มากกว่าเดิม

ในปี 2018 นี้ จะเป็นปีที่ลูกค้า เอเจนซี่ และ แพลตฟอร์มจะหันมาให้ความสำคัญกับระบบและการทำงานที่ต้องได้ประสิทธิภาพและโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ว่าจะเป็นการวัดผล ประสิทธิภาพของการโฆษณา ที่จะเข้มงวดมากกว่าเดิม เน้นและให้ความสำคัญกับการการสื่อสารที่ตอบโจทย์ธุรกิจและการตลาดของแบรนด์ รัฐบาลเองจะมีส่วนเข้ามาช่วยเหลือในการตรวจสอบและควบคุมกิจกรรมทางดิจิตัลเพื่อความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้นเช่นกัน

www.brandage.com