Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

คาดการณ์เทรนด์คอนเทนต์มาแรงในปีหน้า

ว่ากันว่าในปี 2018 คอนเทนต์ที่มาแรงที่สุดคือ “วิดีโอ” จากการคาดการณ์ของ Filmora เผยว่า ในปี 2020 คอนเทนต์กว่า 80% ของทราฟฟิกทั่วโลกจะมาจากวิดีโอ, 90% ของคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคแชร์ใน Social Network จะเป็นวิดีโอ และ 87% ของนักการตลาด ก็จะใช้วิดีโอเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญ

และอย่างที่เห็น ในช่วงที่ผ่านมา Social Media แพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, Snapchat และ YouTube ก็พร้อมใจกันเปิดบริการ Live Streaming หรือไลฟ์สด เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภค ที่กว่า 80% ชอบดูไลฟ์สดมากกว่าการอ่านโพสต์ของแบรนด์ และในอนาคต Facebook Live จะมีความยาวมากกว่าเดิม 3 เท่า โดยคาดว่าคอนเทนต์ประเภทนี้จะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 7,050 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2021

และอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจ “Short-Lived” หรือการไลฟ์ที่มีอายุการใช้งาน 24 ชั่วโมง หากใครยังนึกไม่ออกให้นึกถึง Instagram Stories และ Snapchat Stories คอนเทนต์ประเภทนี้แม้จะมีอายุสั้น แต่ก็เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี และสร้าง Engagement ได้ไม่น้อย ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์จะใช้ลูกเล่นใดในการนำเสนอ

AR – AI – Chatbot จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น
แนวโน้มการสร้างคอนเทนต์ในปี 2018 มีการคาดการณ์ว่า AR (Augmented Reality) ที่เป็นเทคโนโลยีเสมือนจริงจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทั้งในรูปแบบของเกม หรือแพลตฟอร์ม Social Media ซึ่งแน่นอนว่าจะมีการแข่งขันกันดุเดือดขึ้น ในส่วนของเทคโนโลยี AI และ Chatbot ก็เช่นเดียวกัน มีแนวโน้มว่า Chatbot จะเป็นส่วนหนึ่งของงานบริการลูกค้าผ่าน Facebook Messenger มากขึ้น และในอนาคต Chatbot จะมีสัดส่วนการแชทมากถึง 30% ที่สำคัญ 80% ของ Chatbot พร้อมจะให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

แพลตฟอร์มที่ Gen Z ชื่นชอบ
เมื่อถามความคิดเห็นของ Gen Z (กลุ่มที่เกิดระหว่างปี 1995 – 2012) พบว่า แพลตฟอร์มที่พวกเขาชื่นชอบมากที่สุดคือ YouTube ตามมาด้วย Instagram, SnapChat และ Facebook

Influencer เป็นเครื่องมือการทำตลาดที่ควรลงทุน
เมื่อถามว่าช่องทางการทำตลาดไหนที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุด คำตอบคือ “Influencer” เพราะ 94% ของแบรนด์และนักการตลาดมองว่า กลยุทธ์การทำตลาดด้วย Influencer เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด นอกจากนี้ ในกลุ่มผู้ใช้ Twitter และ Instagram จะตอบโต้หรือคอมเมนต์พูดคุยกับ Influencer ในแพลตฟอร์มนั้นๆ เพราะฉะนั้น นักการตลาดจึงต้องวางแผนดีๆ ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ในแพลตฟอร์มใด และ Influencer รายนั้นตอบโจทย์แคมเปญจริงๆ หรือไม่

marketingoops