Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

อะไรคือปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการเล่นเกมของผู้เล่น

นักวิจัยและนักวิชาการหลายคนได้สำรวจว่าแรงจูงใจในการเล่นเกมของผู้เล่นส่งผลต่อพฤติกรรมการเล่นเกมของพวกเขาเป็นอย่างไร และได้จำแนกผู้เล่นออกเป็นประเภทต่างๆ ตามพฤติกรรมของพวกเขา ที่น่าจะเป็นที่รู้จักมากที่สุดคือการแบ่งประเภทผู้เล่นโดย Bartle's Taxonomy ซึ่งแบ่งผู้เล่นออกเป็น 4 สายนั่นเอง คือ Killers, Achievers, Explorers และ Socializers 
จากภาพที่แสดงจะพบว่า แกน Y แสดงถึงชอบกระทำหรือชอบบงการ (Acting) VS ชอบมีปฏิสัมพันธ์หรือมีส่วนร่วม (Interacting) กับผู้เล่นคนอื่นๆ ส่วนแกน X จะแสดงถึงชอบมีปฏิสัมพันธ์กับคน (PLAYERS) VS ชอบมีปฏิสัมพันธ์กับเกม (World) สามารถพูดให้เข้าใจได้ง่ายคือนักเล่นเกมสายที่ 1  Killer เป็นสายที่ชอบกระทำกับคนด้วยกันเอง (Acting + Player) ชอบการต่อสู้ ชอบเอาชนะคนอื่น ต้องการที่จะอยู่ในจุดสูงสุดของการแข่งขันกับคนอื่น นักเล่นเกมสายนี้อาจจะไม่ได้สนใจว่าจะชนะเกมหรือไม่ ขอเพียงชนะคนอื่นก็พอ
ส่วนนักเล่นเกมสายที่ 2 – Achiever เป็นสายที่ชอบกระทำกับตัวเกม (Acting + World) มีจุดมุ่งหมายเพื่อเอาชนะตัวเกมต่างจาก Killer ที่มุ่งเน้นการเอาชนะคนอื่น คนที่เป็น Achiever จะชอบเล่นเกมที่ใช้ทักษะเยอะ ชอบทำภารกิจ แก้ปริศนา ชอบความสำเร็จ และชอบสะสมสิ่งของต่าง ๆ ในเกม นักเล่นเกมสายที่ 3 – Socializer เป็นสายที่ชอบการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น (Interacting + Person) สนใจในการพูดคุยกับคนอื่นมากกว่าตัวเกม ชอบการที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นกับคนอื่น ๆ นักเล่นเกมสายที่ 4 – Explorer เป็นสายที่ชอบการมีปฏิสัมพันธ์กับตัวเกม  (Interacting + World) ชอบการสำรวจเกม ชอบการเรียนรู้เรื่องราวไม่ใช่แค่ในตัวเกม ชอบค้นหาสิ่งใหม่ ๆ ในเกม 


Quantic ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับสิ่งที่กระตุ้นผู้เล่นและจากการค้นคว้าของพวกเขาได้พบแรงจูงใจ 12 ประการที่ครอบคลุมเหตุผลของเกมเมอร์ โดยอิงจากการวิเคราะห์แบบคลัสเตอร์ พวกเขาได้จับคู่เกมเมอร์ ออกเป็น 6 คู่ที่สำคัญตามลักษณะการเล่นหลัก ได้แก่ การกระทำ สังคม ความเชี่ยวชาญ ความสำเร็จ การดื่มด่ำ และความคิดสร้างสรรค์ 
โมเดลทั้งหมดเหล่านี้ช่วยให้เราเข้าใจผู้เล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพจากมุมมองของความต้องการ ซึ่งเราสามารถรู้ได้ดีขึ้นว่าความต้องการในเกมใดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้เล่นในการเล่นเกม นั่นคือ สิ่งที่ผู้เล่นต้องการทำในเกมจริงๆ
 
ซึ่งในแบบสำรวจพบว่าความต้องการของผู้เล่นไม่เพียงได้รับอิทธิพลจากปัจจัยในเกมเท่านั้น แต่ยังได้รับอิทธิพลจากปัจจัยอื่นๆ นอกเกมอีกด้วย เมื่อเราก้าวไปอีกขั้นและนำเกมเป็นกิจกรรมความบันเทิงทั่วไปและคิดว่าเหตุใดผู้เล่นจึงเล่นเกม เราจะพบประเด็นที่น่าสนใจ อย่างเช่น  ผู้เล่นบางคนเลือกเล่นเกมโดยไม่สนว่าจะต้องเก่งกาจเหมือนมืออาชีพ  ซึ่งปัจจัยภายนอกบางเรื่อง มักถูกมองข้ามแต่ยังคงมีอิทธิพลต่อแรงจูงใจของผู้เล่น ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในชีวิต ทัศนคติและแนวคิดเกี่ยวกับเกมด้วย

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เล่นบางคนเลือกที่จะเล่นเกมด้วยอินเนอร์ที่แท้จริง พวกเขาเชื่อว่าเกมให้ความหมายกับชีวิตมากขึ้น และเป็นวิธีที่ดีที่สุดในสร้างพลังชีวิต ดังนั้นพวกเขาจึงมีแนวโน้มที่จะมีความชอบและทัศนคติที่ชัดเจนในการเลือกเกม และมีพฤติกรรมที่สอดคล้องกันมากขึ้น ดังนั้นเราจึงสามารถจัดผู้เล่นเหล่านี้ให้อยู่ในหมวดหมู่ใดประเภทหนึ่งในรูปแบบข้างต้นได้อย่างง่ายดาย

ในขณะที่ผู้เล่นบางคนมองว่าวิดีโอเกมเป็นเหมือนรสชาติของชีวิต สำหรับพวกเขาการเล่นเกมนั้นไม่แตกต่างจากการดูหนังและกิจกรรมความบันเทิงอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่ทำเพื่อผ่อนคลาย ผู้เล่นประเภทนี้ทั่วไปมักจะให้ความสำคัญกับ Visual Effects และความตื่นเต้นที่เกิดจากเกมมากกว่า แต่ไม่ได้มีความต้องการสูงในเกม พวกเขายังค่อนข้างอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ตัวอย่างเช่น พวกเขาอาจออกจากเกมโดยทันทีเมื่อไม่ว่าง และอาจกลับมาเล่นอีกครั้งโดยไม่มีเหตุผลเฉพาะเจาะจง

อย่างไรก็ตามมีผู้เล่นอีกส่วนหนึ่งที่ดูเหมือนจะมีประสบการณ์การเล่นเกมที่ซับซ้อนและดูเหมือนจะเจาะลึกในเรื่องของเวลาการเล่นเกม แต่เมื่อถามรายละเอียดแล้ว คุณจะรู้สึกว่าพวกเขาไม่มีความชอบในการเล่นเกมที่ชัดเจนและแตกต่างจากเกมเมอร์ตัวจริงในแง่ของความเข้าใจในการเล่นเกม มีความไม่สอดคล้องกับในสิ่งที่พวกเขาพูดและสิ่งที่พวกเขาทำ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะจำแนกเกมเมอร์กลุ่มนี้เป็นประเภทใดๆ ในโมเดลผู้เล่นที่กล่าวถึงข้างต้น

ผู้เล่นเหล่านี้มีแนวโน้มว่าจะเป็นนักเล่นเกมที่มองการเล่นเกมเป็นกิจกรรมทางสังคม เล่นเกมที่ตามเพื่อน ตามสิ่งแวดรล้อมรอบตัวเป็นหลัก และเพื่อจะได้ไม่ถูกทอดทิ้งจากผู้คน พวกเขาเน้นที่การเล่นกับเพื่อนๆ ไม่ได้เน้นตัวเกม ซึ่งเข้าใจได้ง่ายว่าทำไมพวกเขาถึงเลือกเกมที่แตกต่างกันมาก ถ้าพิจารณาจากการประเมินเกมของพวกเขาอย่างลึกซึ้งเกินไป อาจจะไม่พบข้อความที่ตรงจุดเลยก็ได้

เกมเมอร์ที่ต้องสวมบทบาทป็นตัวละครในเกม ที่ได้กล่าวถึงข้างต้นถือเป็นตัวแทนของกลุ่มผู้เล่นที่กระตือรือร้นที่จะหลบหนีสิ่งที่ต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน พวกเขาอาจต้องการคลายความเครียด และสภาพแวดล้อมของเกมที่น่าสนใจ เกณฑ์ขั้นต่ำในการเริ่มต้นนั้นสามารถดึงดูดพวกเขาได้อย่างง่ายดาย พวกเขาอาจมีความต้องการทางอารมณ์ที่ไม่เหมือนใคร หรือมีความปรารถนาที่จะค้นหาการสร้างความสัมพันธ์กับสังคมในเกม หรือแม้กระทั่งค้นหาตัวตนที่หายไป ดังนั้นพวกเขาจะให้ความสำคัญกับมนุษยธรรม มากกว่าว่าคุณภาพของเกม

Source : https://www.gamedeveloper.com