Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​การเอาใจใส่คือโอกาสในการสร้างแบรนด์

MACHINE EMPATHY 
ความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์ (emotionally intelligent) กับแบรนด์ในหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะป็นแอพพลิเคชั่น Messenger ไปจนถึง chat-bots ตั้งแต่พนักงานที่เป็นมนุษย์ไปจนถึงผู้บริโภคใน Twitter พวกเขาต่างต้องการเห็นการโต้ตอบกลับเล็กๆน้อยๆจากแบรนด์มากขึ้น ซึ่งรวมถึงการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ คุณลักษณะที่แบรนด์ควรมีคือ – คำมั่นสัญญาที่มีคุณค่า ร้านค้ามีคุณภาพทั้งออฟไลน์และออนไลน์ - ซึ่งความสามารถในการตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ เพื่อส่งมอบความอบอุ่นของมนุษย์ในทุกบริบท เพื่อป้องกันสภาวะทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ของลูกค้าจะกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญมากขึ้นในความสัมพันธ์แบบ B2C (โดยเฉพาะในยุคของการเลือกใช้การตลาดที่กำลังจะมาถึง) ประสบการณ์ของลูกค้าการค้าปลีกและการโฆษณาอาจได้รับผลกระทบมากกว่าส่วนใหญ่ โดย Generation Z ยอมรับ AI อย่างมากอยู่แล้วสำหรับใช้ในการโต้ตอบและการบริการส่วนบุคคล แต่คนรุ่นเก่ายังคงมีแนวโน้มที่จะระวังผลกระทบของ AI ต่อชีวิตของพวกเขาอยู่

ซึ่งความไม่ไว้วางใจส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะบริษัทที่ใช้ AI ยังไม่พบวิธีที่จะสื่อสารถึงผลกระทบเชิงบวกอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นเป็นเพียงผลผลิตของประสบการณ์ของลูกค้าที่ราบรื่นที่ AI มอบให้ลูกค้าในปัจจุบันมีความคาดหวังเป็นอย่างมากจากร้านค้าออนไลน์: พวกเขาไม่ต้องการ "เสียเวลา" พวกเขาต้องการพบกับผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับพวกเขา สินค้าที่พวกเขาต้องการมีอยู่ในสต็อกและมีสินค้าให้เลือกมากมาย พวกเขาต้องการประสบการณ์ที่เฉพาะเจาะจง

โอกาสที่สำคัญ
1. ผู้บริโภควัยรุ่นจะปฏิเสธหน้าฟีด Instagram ที่ได้รับการดูแลอย่างสมบูรณ์แบบ พวกเขาชื่นชอบความงามที่แท้จริงและไม่มีการแต่งเติม
2. ความปรารถนาที่เพิ่มขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่ที่จะหยุดพักจากสังคมสื่อหรือออกจากสื่อโดยสิ้นเชิง
3. Gen Z มีความภักดีต่อโซเชียลมีเดียน้อยลงและใช้แพลตฟอร์มที่แตกต่างกันแทน
4. ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา 4 ใน 10 คนใช้คำสั่งเสียงบนสมาร์ทโฟน/อุปกรณ์สวมใส่/แท็บเล็ต (เช่น Siri, Alexa, Cortana)

IMPERFECTIONS หรือ ความไม่สมบูรณ์แบบ
สิ่งที่ตรงข้ามกับ Gen Y คือ Gen Z ต้องการความถูกต้อง ความเป็นจริง และประสบการณ์ที่ไม่สมบูรณ์แบบ แต่มีความหมาย การเปลี่ยนแปลงของค่านิยมนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภาคการโฆษณาและสื่อ 

จากแนวโน้มล่าสุดของการยอมรับขนตามส่วนต่างๆของร่างกาย ตอนนี้การยอมรับเรื่องสิวเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ได้รับการสนับสนุนจากการเคลื่อนไหวในเชิงบวกของร่างกายและการต่อต้านความงามที่ไม่สมจริงซึ่งมักแสดงในโฆษณาทำให้การยอมรับเรื่องสิวได้รับแรงฉุดมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

แคมเปญออนไลน์หลายแคมเปญ เช่น #AcneIsNormal ของ Peter DeVito ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อเน้นย้ำถึงความเป็นปกติของปัญหาผิว ในขณะที่คนดังหลายคน เช่น Justin Bieber ได้เริ่มให้การรับรองแนวคิดนี้ด้วยการโพสต์ภาพเซลฟี่ที่ไม่มีการปรับแต่งซึ่งแสดงถึงจุดบกพร่องของพวกเขา ต้องขอบคุณคนรุ่นใหม่ที่ร่วมสร้างความเคลื่อนไหวเพื่อให้ความสำคัญกับงพลังอำนาจของร่างกายและผิวหนัง จึงทำให้ได้รับอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเป็นก้าวสู่การเป็นผู้บริโภครุ่นใหญ่ที่สุดในปี 2020 Gen Z ไม่กลัวที่จะเปิดเผยปัญหาและข้อกังวลของพวกเขาและมีแรงจูงใจในการค้นหาเนื้อหาที่มีส่วนร่วมเชิงบวกและยกระดับบนโซเชียลมีเดีย เมื่อเทียบกับคนรุ่น Millennial หรือ Gen Y พวกเขาต้องการความถูกต้องความเป็นจริงและประสบการณ์ที่ไม่สมบูรณ์ แต่มีความหมาย การเปลี่ยนแปลงในค่านิยมนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภาคการเพิ่มยอดโฆษณาและภาคสื่อ การเปลี่ยนจากโทรทัศน์เป็นคอมพิวเตอร์มาเป็นสมาร์ทโฟนในฐานะสื่อหลัก เกิดขึ้นพร้อมกับการแทนที่คำรับรองแบรนด์ที่สมบูรณ์แบบโดยผู้มีอิทธิพล ในขณะที่ความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่และวัยรุ่นมุ่งเป้าไปที่โซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มวิดีโอเช่น Instagram และ Youtube ผู้สร้างเนื้อหาและผู้มีอิทธิพลทางดิจิทัลที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลผู้ชมที่อายุน้อย (และแบรนด์) พวกเขาจึงอยู่ในตำแหน่งที่จะต้องเปิดเผยบุคลิกที่ซับซ้อนของตัวเองด้วยความถูกต้องและเป็นจริง

โอกาสที่สำคัญ
1. การเพิ่มขึ้นของสิวและภาพเซลฟี่ที่ไม่มีการแก้ไขโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นหลักฐานสองประการของลักษณะพื้นฐานของ Gen Z คือ ความถูกต้องและความเป็นจริง แบรนด์ที่ส่งเสริมร่างกายที่แข็งแรงและมีการแสดงผลที่ไม่สมจริงและไม่เชื่อมโยงกันจะถูกละเว้น ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่แบรนด์จะต้องส่งเสริมแนวคิดใหม่ของความงามนี้
2. เมื่อเทียบกับ Millennial หรือ Gen Y วัยรุ่นและวัยหนุ่มสาวในปัจจุบันไม่กลัวที่จะเปิดเผยความไม่สมบูรณ์ปัญหาและความกังวลของตน
3. Gen Z กำลังค้นหาผู้มีอิทธิพลที่แท้จริงมากขึ้นซึ่ งไม่ถูกยับยั้งที่จะเปิดเผยบุคลิกที่ซับซ้อนและชีวิตที่ซื่อสัตย์และเปราะบาง ความซื่อสัตย์ของแบรนด์ในการเป็นตัวแทนของความงามในทุกผิวพรรณ ทุกรูปร่างจะถือเป็นแบรนด์ที่ซื่อสัตย์และจะสร้างยอดขายได้มากขึ้น

EMOTIONAL WELLBEING หรือ สภาวะทางอารมณ์ที่ดี 
คนรุ่น Millennials หรือ Gen Y ถูกพูดถึงมากที่สุดในแง่ผู้อยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วของภาวะซึมเศร้าและความเจ็บป่วยทางจิตในหมู่คนรุ่นมิลเลนเนียล ผู้เชี่ยวชาญจากทั่วทุกมุมโลกมองว่าคนรุ่นนี้เป็นคนรุ่นใหม่ รายงานแสดงให้เห็นว่าคนรุ่นนี้ต้องการความช่วยเหลือมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากอัตราการซึมเศร้าของคนรุ่นมิลเลนเนียลนั้นสูงกว่ากลุ่มเบบี้บูมเมอร์มาก ความไม่มั่นคงในชีวิตที่เพิ่มมากขึ้นเป็นสาเหตุใหญ่ที่สุดของโรคซึมเศร้า ตั้งแต่ความไม่มั่นคงในงานไปจนถึงความกดดันทางสังคมทุกอย่างล้วนส่งผลต่อสภาพจิตใจของคนรุ่นนี้ อย่างไรก็ตามคนรุ่นมิลเลนเนียลมีความตรงไปตรงมาและซื่อสัตย์เกี่ยวกับสภาวะอารมณ์ของตนเองมากกว่า พวกเขาเปิดให้ขอความช่วยเหลือได้หากต้องการความช่วยเหลือ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าคนรุ่นมิลเลนเนียลให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีทางอารมณ์หรือการดูแลตนเองมากกว่าคนรุ่นก่อน ๆ 

โอกาสที่สำคัญ

INTERACTIVE PACKAGING หรือ บรรจุภัณฑ์แบบโต้ตอบ
เพื่อดึงดูดผู้บริโภคมากขึ้นและทำให้พวกเขารู้สึกสงบ บรรจุภัณฑ์จะใช้เทคนิคการพับกระดาษและทำให้ดูเหมือนจะใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น ผู้บริโภคจะตรวจสอบวิธีค้นหาแนวคิดเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ที่สนุกสนานและมีส่วนร่วม 

SELF CARE หรือ การดูแลตัวเอง
การดูแลตนเอง 'มียอดการค้นหาใน Google สูงถึงห้าปีและจากข้อมูลของดร. คริสเมนเดนวัล กล่าวว่าคนรุ่นมิลเลนเนียลใช้จ่ายในการดูแลตนเองมากเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ มูลค่าตลาดด้านสุขภาพและความงามในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นจากประมาณ 20 พันล้านปอนด์ในปี 2556 เป็นกว่า 23 พันล้านปอนด์ในปี 2561

RE-CONNECTING หรือ การเชื่อมต่อใหม่
เมื่อคนหนุ่มสาวกำลังเผชิญกับ ‘ความวิตกกังวลด้านสิ่งแวดล้อม’ ท่ามกลางการถกเถียงเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทวีความรุนแรงขึ้น  Andrew Greenfield นักจิตวิทยาเด็ก กล่าวว่า ความวิตกกังวลเกิดจากการทำอะไรไม่ถูก และความวิตกกังวลด้านสิ่งแวดล้อม’ มาจากคนหนุ่มสาวรู้สึก ‘หมดหนทาง’ เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

Source: F-TREND.COM