Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

นักการตลาดปรับตัวให้เข้ากับ New Normal ได้อย่างไร

COVID-19 ส่งผลกระทบต่อแทบทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก รวมทั้งอุตสาหกรรมโฆษณาก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ซึ่งทำให้แบรนด์ต่างๆทั่วโลก ต้องทำการลดการใช้จ่ายโฆษณาในปีนี้ เพื่อลดต้นทุนและยังคงความสามารถในการแข่งขันได้ 

ทั้งนี้เพื่อทำให้การสร้างสรรค์โฆษณานั้นประสบความสำเร็จ แบรนด์ต่างๆต้องทำการออกแบบข้อความที่เหมาะสมและเผยแพร่ในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งในกรณีนี้อาจหมายถึงการหยุดชั่วคราว หรือแม้แต่สร้างแคมเปญขึ้นมาใหม่ และรวมถึงการกำหนดช่องทางที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุนและดึงดูดผู้บริโภค นักการตลาดจะปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วเหล่านี้และสร้างการมีส่วนรวมกับผู้บริโภคต่อไปได้อย่างไร 

ทำความเข้าใจต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง
ก่อนที่จะเริ่มแคมเปญใหม่แบรนด์ควรสำรวจว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จากนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าแคมเปญเหล่านี้ได้ทำการออกแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้จากการเข้าชมออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้คนใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านและอยู่บนหน้าจอ ตอนนี้จึงจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับแคมเปญที่นำโดยดิจิทัลมากขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ได้รับรายได้และมูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้นอย่างมากเนื่องจากผู้คนหันมาเล่นเกมออนไลน์เพื่อความบันเทิงมากขึ้น (แม้แต่องค์การอนามัยโลกยังกล่าวว่านี่เป็นวิธีการอยู่ในสังคมออนไลน์ ในช่วงเวลา COVID-19 )

ในขณะที่การแพร่ระบาดทำให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจและหวาดกลัว แต่โดยทั่วไปผู้บริโภคในภูมิภาค APAC ยังคงรู้สึกมีความหวังถึงสถานการณ์ในอนาคต
นอกจากนั้นโซเชียลมีเดียและแอพสตรีมมิ่งกำลังเติบโตอย่างมาก เนื่องจากเป็นสิ่งที่ช่วยบรรเทาความเครียดในช่วงเวลานี้ สิ่งนี้ทำให้ผู้ลงโฆษณามีโอกาสสร้างเนื้อหาโฆษณาที่สนุกสนานและผ่อนคลาย ซึ่งจะทำได้ดีอย่างแน่นอนในมุมมองของ Conversion และประสบการณ์ของผู้บริโภค

การปรับแคมเปญให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค 
เนื่องจากแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคยังคงเปลี่ยนแปลงไปไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นนักโฆษณาจะต้องมีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากขึ้นในการติดตามทรนด์ เนื่องจากบางแผนการที่ได้วางไว้เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอาจจะไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนี้ ซึ่งนักการตลาดที่ปรับตัวได้เร็วที่สุดจะเป็นผู้ที่ได้รับชัยชนะ 

Google ได้รายงานเกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เผยให้เห็นว่าผู้บริโภค 50% รู้สึกว่าการรวมตัวกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาและแสวงหาแบรนด์ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของตน ตัวอย่างเช่น Wardah Cosmetics ผู้นำตลาดเครื่องสำอางฮาลาลของอินโดนีเซีย ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนรักสวยรักงามชาวมุสลิม ซึ่งมีการคาดการ์ณว่าจะใช้จ่ายมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ท้ายที่สุดท้ายแล้ว ความสำเร็จของแคมเปญไม่ควรวัดจากปริมาณการเข้าชมออนไลน์เท่านั้น แต่ควรวัดคุณภาพของแคมเปญด้วย 

การประเมินบริบทของตลาดและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
คำถามใหญ่ในใจของนักการตลาดทุกคนคือจะหยุดแคมเปญโฆษณาทั้งหมดหรือไม่ ในขณะที่แบรนด์ใหญ่บางแบรนด์หยุดแคมเปญ เช่น KFC ระงับแคมเปญ "Finger-lickin 'good" เนื่องจากดูเหมือนว่าการส่งข้อความของแบรนด์ขัดต่อเรื่องสุขภาพและมาตราการ Social Distancing แต่การหยุดชะงักแคมเปญอาจไม่ใช่ทางออกเดียวสำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน
แม้ว่าแบรนด์ต่างๆต้องการหลีกเลี่ยงการถูกมองว่าพวกเขาพยายามหาประโยชน์จากวิกฤตและบางแบรนด์อาจเลือกที่จะนิ่งเฉยด้วยเหตุนี้ แต่ก็ยังสามารถสร้างแคมเปญที่ประสบความสำเร็จได้โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพ ROI ซึ่งตามหลักการแล้วแบรนด์ควรสร้างการรับรู้ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของตัวเอง ที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคอย่างจริงใจ
ยิ่งไปกว่านั้นในขณะที่การระบาดใหญ่กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจและหวาดกลัว แต่ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยทั่วไปยังคงมีความหวังเกี่ยวกับอนาคต ด้วยเหตุนี้แบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากเทรนด์ของผู้บริโภคในช่วงเวลานี้เพื่อสร้างแคมเปญรูปแบบใหม่ๆได้ก็จะมีชัยไปกว่าครึ่ง ซึ่งรวมถึงประสบการณ์การโฆษณาที่สนุกสนานและโฆษณาวิดีโอเชิงสร้างสรรค์ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้

ที่มา : www.brandinginasia.com