Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

การระบาดของไวรัสโคโรนาจะทำให้ผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคหรือไม่?

ผู้บริโภคหวังให้ชีวิตของพวกเขากลับคืนสู่สภาพเดิมก่อนการระบาดของไวรัสโคโรนาหรือไม่? หรือพวกเขาต้องการทำบางสิ่งที่แตกต่างออกไปหรือดีกว่าเดิมในอนาคต
จากการสำรวจในสหราชอาณาจักรพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากถึง 85 เปอร์เซ็นต์ไม่ต้องการที่จะกลับไปสู่ “ภาวะปกติเดิม หรือ old normal” พวกเขาต้องการที่จะดำเนินชีวิตประจำวันต่อไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากมาตราการ Social Distancing ซึ่งมีเพียงร้อยละ 9 ของผู้ตอบแบบสอบถามเท่านั้นที่หวังว่าทุกอย่างจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมก่อนการระบาดของไวรัสโคโรนา
 
มีการจัดทำรายงานระหว่างประเทศหลายฉบับเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างการระบาด ซึ่งได้รวบรวมประเด็นสำคัญไว้ในบทความนี้
 
1. การมองโลกในแง่ดีของผู้บริโภคเริ่มลดลง จากการศึกษาในหลายประเทศพบว่าการมองโลกในแง่ดีของผู้บริโภคกำลังลดลงและการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เกิดจากไวรัสโคโรนาจะส่งผลเสียต่อรายได้ของผู้คนจำนวนมาก ผู้บริโภคทั่วโลกจำนวนมากยังคงคาดว่าการระบาดจะส่งผลกระทบในระยะยาวต่อการบริโภคของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโคโรนา ผู้บริโภคคาดว่ากิจวัตรของพวกเขาจะยังคงเปลี่ยนแปลงไปในอีกสี่เดือนข้างหน้า ซึ่งในประเทศอื่นๆ ผู้คนคาดว่าจะกลับสู่ภาวะ "ปกติ" ได้เร็วขึ้น
 
2. ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับความจำเป็นมากขึ้น และความต้องการลดลง เนื่องจากรายได้ของพวกเขาลดลงจึงไม่ได้ใช้จ่ายไปกับสิ่งเล็กน้อยมากนัก แต่เน้นไปที่สิ่งของที่จำเป็นหรือสำคัญแทน และพวกเขาใช้เวลามากขึ้นในการคิดว่าจะทำอย่างไรให้สามารถใช้เงินที่มีอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้นเนื่องจากการมีรายได้ที่ลดลง 
 
3. การซื้อของออนไลน์มีส่วนช่วยในการบริโภคมากขึ้น การบริโภคระหว่างการระบาดของไวรัสโคโรนาส่วนใหญ่เกิดขึ้นทางออนไลน์ เนื่องจากการหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้คน แต่ใช้การสั่งซื้อสินค้าประจำวันผ่านทางออนไลน์แทน ซึ่งการสั่งซื้อออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ในประเทศฟินแลนด์ก็เช่นกัน
 
4. เมื่อยกเลิกมาตราการต่างๆ พวกเขาค้นหาวิธีที่ที่ดีในการบริโภคและเชื่อมต่อกับผู้อื่น ยังไม่รู้สึกว่าจะได้กลับไปใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ พวกเขาใช้เวลาอยู่นอกบ้านมากขึ้นและคิดถึงการได้พบเพื่อนและครอบครัวอีกครั้ง โดยในยุโรปและจีนผู้ตอบแบบสอบถามกว่าครึ่ง วางแผนที่จะออกจากบ้านเพื่อไปพบครอบครัวและเพื่อนฝูง ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตั้งใจที่จะรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร ตัดผม หรือลดการทำงานจากที่บ้าน อย่างไรก็ตามความตั้งใจที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ช็อปปิ้งที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่มีผู้คนหนาแน่นยังคงอยู่ในระดับต่ำ
 
Euromonitor ได้เผยแนวโน้มของผู้บริโภคประจำปีและแนวโน้มของผู้บริโภคในปี 2020 ที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องอันเป็นผลมาจากวิกฤตไวรัสโคโรนา โดยมีรายละเอียดดังนี้
 
• Beyond Human – การรวมกันของเทคโนโลยี มนุษยชาติและพัฒนาการของการอยู่ร่วมกันของผู้บริโภคกับบริการของ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ต่างๆ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นที่ชัดเจนว่าชีวิตของเราต้องพึ่งพาบริการดิจิทัลมากขึ้นอย่างแยกไม่ออก และเทคโนโลยีนั้นช่วยเราในช่วงวิกฤต โดยบริษัทต่างๆได้ใช้หุ่นยนต์เพื่อชดเชยการขาดงานของพนักงานและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับมนุษย์ในช่วงที่มีการระบาด
 
• เข้าถึงผู้บริโภคได้ภายในไม่กี่วินาที – ผู้บริโภคต้องเผชิญกับข้อมูลจำนวนมากทุกวันและมีความปรารถนาที่จะค้นหาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับตัวเองเท่านั้น ซึ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาปริมาณข้อมูลที่มีอยู่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ปัจจุบันเราต้องการข้อมูลที่สอดคล้องกับเรามากขึ้นกว่าเดิม
 
• การเคลื่อนไหวที่คล่องตัว - ความคล่องตัวเกี่ยวข้องกับการผสมผสานรูปแบบการขนส่งที่แตกต่างกันมากขึ้น ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ผู้บริโภคต้องการที่จะเดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งโดยง่ายและสะดวกที่สุด ซึ่งจากสถานการณ์ coronavirus แสดงให้เห็นแล้วว่าในชีวิตประจำวันเราไม่ต้องเดินทางไปทำงานหรือเรียนอีกต่อไป แต่จะนำสิ่งเสมือนเหล่านี้มาให้เราผ่านแอปพลิเคชันแทน
 
• การเข้าใจตัวเอง - การมุ่งเน้นไปที่ความเป็นอยู่ส่วนบุคคลและโดยเฉพาะสวัสดิภาพทางจิตใจกำลังเป็นที่แพร่หลาย การระบาดของโคโรนาไวรัสยังส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งจากการสำรวจผลกระทบของ COVID-19 โดย Accenture พบว่าร้อยละ 60 ของผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับการดูแลตนเองและความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตใจและร้อยละ 57 เริ่มออกกำลังกายที่บ้าน
 
• บ้านอเนกประสงค์ - ที่อยู่อาศัยกำลังพัฒนาเพื่อเป็นศูนย์กลางที่สามารถศึกษาทำงานและออกกำลังกายผ่านบริการดิจิทัลต่างๆ การระบาดของโคโรนาไวรัสเร่งให้เกิดแนวโน้มนี้โดยเฉพาะ ซึ่งเพียงชั่วข้ามคืนโรงเรียนเปลี่ยนเป็นเรียนทางออนไลน์ พนักงานออฟฟิศทำงานที่บ้านและบริการกีฬาทางออนไลน์มีมูลค่าเพิ่มขึ้น แม้แต่ชมรมสันทนาการก็จัดเทรนนิ่งแบบออนไลน์
 
• ภาคภูมิใจในท้องถิ่น และก้าวสู่ระดับโลก - ผู้บริโภคให้ความสำคัญและต้องการสนับสนุนการผลิตในท้องถิ่นและการระบาดของโคโรนาไวรัสยังทำให้แนวโน้มนี้เพิ่มขึ้นอีกด้วย พวกเขาต้องการใช้บริการร้านอาหารและผู้บริการในท้องถิ่นเพราะรู้ว่าเราทุกคนกำลังดิ้นรนอยู่ในขณะนี้ และต้องการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสังคม วิกฤตดังกล่าวทำให้เรืองของท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ที่มา : https://www.sitra.fi/en/blogs