Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

COVID-19 ทำให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ของพฤติกรรมผู้บริโภคชาวสิงคโปร์

COVID-19 แพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้ผู้คนหลายล้านคนถูกบังคับให้ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น
Nielsen ทำการสำรวจและได้ระบุ 6 พฤติกรรมของผู้บริโภคที่สำคัญที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโรค ซึ่งเริ่มต้นด้วยของรูปแบบพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินซื้อของอุปโภค บริโภค และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ซึ่งรูปแบบเหล่านี้จะถูกสะท้อนกับสินค้าในตลาดหลายรูปแบบ
ประเทศสิงคโปร์กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อใช้ชีวิตแบบกักตัวอยู่บ้าน หรือ Quarantined  ทำให้การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในช่วงนี้รวมถึงการช็อปปิ้งออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น แต่การเดินทางไปยังร้านค้าลดลง มีการเพิ่มขึ้นของสต๊อกและความต้องการสินค้าของตลาด 
 
 
เปลี่ยนพฤติกรรมการจากออฟไลน์สู่การซื้อออนไลน์
 
ความท้าทายที่เกิดขึ้นจากผลกระทบการระบาดของ COVID-19 ในครั้งนี้ มีแนวโน้มที่จะเร่งให้เกิดการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่มีอยู่รวมทั้งการสรรหาเครื่องมือใหม่ๆ จากผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค (มีนาคม 2563) ของ Nielsen พบว่าบรรทัดฐานใหม่ของพฤติกรรมทางดิจิทัลนั้นได้เกิดขึ้นแล้ว

ผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ 2 ใน 5 หรือ 37% มีพฤติกรรมการช็อปปิ้งออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นและ 76% หรือ 3 ใน 4 ของผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ ระบุว่าพวกเขาไม่สามารถกลับไปช็อปปิ้งออนไลน์ในระดับเดิมก่อนการระบาดได้อีกแล้ว

“ความสะดวกและการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง COVID-19 ไม่เพียงเพิ่มการใช้จ่ายของผู้ซื้อออนไลน์ที่มีอยู่ แต่ยังเปลี่ยนผู้ซื้อออฟไลน์จำนวนมากเป็นออนไลน์ ซึ่งพฤติกรรมนี้จะไม่กลับไปสู่สภาวะเดิมก่อนการเกิด COVID ได้อีก” กล่าวโดย Garick Kea Executive Director of Consumer Insights ของ Nielsen 

COVID-19 ผลักดันการช็อปปิ้งออนไลน์ของผลิตภัณฑ์ประเภท FMCG หรือ สินค้าอุปโภคบริโภคที่สูงขึ้น (ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนตัว ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน เครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป) เนื่องจากผู้บริโภค 7 ใน 10 คน กำลังช้อปปิ้งออนไลน์เพื่อซื้อของใช้ในครัวเรือนและเป็นพฤติกรรมที่มีแนวโน้มที่จะยังคงดำเนินต่อไปแม้จะหมดการระบาด 
การถาโถมเข้าสู่อีคอมเมิร์ซของผู้ใช้นั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผลสำรวจ COVID-19 ของ Nielsen ในเดือนมีนาคม 2563 พบว่า 69% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ทำการซื้อของใช้ในครัวเรือนเป็นครั้งแรกในช่วง COVID-19 จะทำอีกครั้งในอีก 12 เดือนข้างหน้า 
 
Source: Nielsen Impact of COVID-19 on Consumer Behaviour (March 2020) survey
 
ในบรรดาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ประเภท FMCG อย่างหมวดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ก็มีการเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง + 6% ในการซื้อออนไลน์หลังจากการระบาด ในขณะที่ผู้บริโภค 8 ใน 10 คนซื้อเครื่องใช้สำนักงานผ่านออฟไลน์

เข้าใจได้ว่ามีการลดลงอย่างมากในการซื้อสินค้าที่ไม่ใช่ FMCG ผ่านออนไลน์เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ FMCG เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นมากกว่า
ผู้บริโภคจำนวนมากกว่า 27% ซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำแร่, 24 % ซื้อเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี, 24 % ของผู้บริโภคซื้ออาหารแช่แข็ง และ 26% ซื้ออาหารสำเร็จรูปบ่อยที่สุด ในทางกลับกันผู้คนซื้ออาหารสดเพียง 12% ในช่วง COVID-19 เนื่องจากผู้บริโภคต้องการอาหารที่สามารถเก็บไว้ได้นานกว่าแทนที่จะซื้ออาหารที่เน่าเสียง่าย
ผู้คนยังคงไปที่ร้านค้าเพื่อเตรียมกักตุนอาหาร ดังนั้นร้านค้าปลีก FMCG และไฮเปอร์มาร์เก็ตควรเน้นกลยุทธ์ omnichannel เพื่อลดสินค้าหมดทั้งออนไลน์และออฟไลน์

ข่าวที่มีทิศทางที่เป็นบวก 
1 ใน 2 ของผู้บริโภคกำลังทำอาหารหรือรับประทานอาหารที่บ้านบ่อยขึ้น ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและมีปฏิสัมพันธ์กับคนรักที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกันมากขึ้น
ในขณะที่ธุรกิจจำนวนมากต้องเผชิญกับการหยุดชะงักและความไม่แน่นอนในช่วงเวลานี้ ธุรกิจประเภทสุขภาพจะได้รับแรงผลักดันเนื่องจากผู้คนให้ความสำคัญกับสุขภาพและคุณภาพชีวิตของพวกเขามากขึ้น

ผู้บริโภคมากกว่า 2 ใน 5 ซื้อผลิตภัณฑ์เจลล้างมือและหน้ากากอนามัยบ่อยขึ้น โดย 1 ใน 3 ซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและอาหารเสริมบ่อยขึ้นและ 1 ใน 4 ซื้อยารักษาโรค OTC บ่อยขึ้นจากการระบาดของโรค

ด้วยความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับตัวเองและครอบครัว ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากซื้อประกันเพิ่มเติมที่มีการครอบคลุมถึงCOVID-19 เพื่อช่วยปกป้องอนาคตของพวกเขา 
 
Source: Nielsen Impact of COVID-19 on Consumer Behaviour (March 2020) survey
​และในขณะที่คนทำงานต้องอยู่บ้าน ทำให้กิจกรรมความบันเทิงออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น ผู้บริโภค 2 ใน 5 หรือ 44% กำลังเล่นเกมออนไลน์มากขึ้น ตามด้วยการใช้โซเชียลมีเดีย 38% และการสตรีมวิดีโอออนไลน์ 36% ซึ่งทำให้ผู้คนมีส่วนร่วมกันในช่วงเวลานี้

“ ความหนาแน่นในห้างสรรพสินค้า กิจกรรมกลางแจ้ง และความบันเทิงมีแนวโน้มที่จะกลับมาสู่ระดับปกติหลัง COVID-19 แต่นั่นหมายความว่ากิจกรรมในร่ม เช่นเกมออนไลน์และวิดีโอสตรีมอาจลดลง เมื่อมาตราการการกักตัวผ่อนปรนลง" Mr. Kea กล่าว
 
ที่มา :  www.nielsen.com