Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

HBO เปิดตัวแคมเปญ Quirky AR โปรโมทซีรีย์ Watchmen

 
 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ HBO ได้เปิดตัวซีรีย์เรื่อง Watchmen เป็นซีรีย์แนวไซไฟผสมผสานการเมืองที่พวกเขาให้ความคาดหวังเป็นอย่างมาก ด้วยแคมเปญการตลาดที่ทำให้เกิดคำพูดจากปากต่อปากบนโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อซีรีส์นั้นสร้างจากนวนิยายกราฟฟิคที่ได้รับความนิยมอย่างมหาศาล ซึ่งถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม HBO ได้ปล่อยตัวอย่างซีรีย์ Watchmen ออกมาและยังโปรโมทผ่านสื่อโฆษณานอกบ้านผ่านเทคโนโลยีที่สร้างโลกเสมือนที่ชื่อว่า Augmented Reality โดยปล่อยไอเดียในรูปแบบวิดีโอดิจิทัลของ Watchmen ให้เกิดขึ้นในโลกจริง หรือเรียกว่าการถ่ายทอดสด liveboards 


ปรากฎการณ์ฝนปลาหมึก 
คำเตือนเนื้อหานี้มีสปอย : ในเมืองที่มี Watchmen เกิดขึ้น จะเกิดปรากฎการณ์ฝนปลาหมึก และนี่เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ เหตุการณ์แปลกที่เกิดขึ้นใน Watchmen การนำเสนอที่ไม่เหมือนใครและไม่คาดฝันของซีรีส์โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อดึงดูดความสนใจให้ผู้ชมสงสัยว่าแง่มุมใดจากนวนิยายต้นฉบับที่ยังคงอยู่ในซีรีย์ เหตุผลนี้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับแคมเปญ AR

จากข้อมูลของ OUTFRONT ที่ออกแบบสื่อดิจิทัลกลางแจ้งสำหรับ Watchmen โดยแคมเปญ Watchmen ช่วยเพิ่มประสบการณ์จริงยิ่งขึ้นบนที่พักอาศัย รวมถึงรถบัส ในย่าน L.A. และ N.Y. ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้สัญจรไปมา เนื่องจากเกิดปรากฏการณ์ว่ามีฝนตกลงมาจากท้องฟ้า ตามเนื้อหาในนวนิยายและซีรีส์ในตอนแรก ซึ่งเอฟเฟ็กต์นี้ทำได้โดยการติดตั้งกล้องไว้บนถนนและเพิ่มประสบการณ์โดยการสร้างสภาพแวดล้อมสมจริงบนสื่อนอกบ้าน รวมทั้งแสดง Liveboards ที่มีการนับถอยหลังจนถึงวันที่เริ่มฉายซีรีส์เป็นตอนแรก
“การรวมกันของรูปแบบสื่อนอกบ้านที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน สามารถสร้างการรับรู้ได้เป็นอย่างมากสำหรับการเปิดตัวที่คาดการณ์ไว้ของ Watchmen” Jodi Senese หัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาดของ OUTFRONT Media กล่าว “เอชบีโอใช้การผสมผสานที่แข็งแกร่งของเทคโนโลยีดิจิทัลที่คงที่และปรับเปลี่ยนได้ เพื่อสร้างความตื่นเต้นและกระตุ้นตลาดสำหรับซีรี่ส์ใหม่ที่น่าสนใจเรื่องนี้”
AR กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในการโปรโมตทางทีวี
ก่อนหน้านี้ HBO ใช้ AR โดยร่วมมือกับ Snapchat ออกแบบฟิลเตอร์ Westworld ที่แฟน ๆ ของซีรี่ส์ Android สามารถใช้เพื่อเข้าร่วมสงครามหุ่นยนต์ - อย่างน้อยก็เสมือนจริง ฟิลเตอร์มาพร้อมกับเพลงธีมของ Westworld และอนุญาตให้ผู้ใช้เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ของพวกเขาเป็น "รหัสโฮสต์" เช่นเดียวกับในซีรีส์และมันยังทำซ้ำเอฟเฟกต์พิเศษจาก Westworld เมื่อผู้ใช้ขยับปาก

เครือข่ายอื่น ๆ กำลังเล่นกับความเป็นไปได้ของ AR รวมถึง BBC ซึ่งเมื่อปีที่แล้วได้เปิดตัวแอพ AR สำหรับอารยธรรมเป็นชุดสารคดีที่สำรวจรากเหง้าของอารยธรรมเป็นแอปแรก โดย Application Civilizations AR อนุญาตให้แฟน ๆ ของรายการดูและสำรวจงานศิลปะและสิ่งประดิษฐ์จากทั่วโลกรวมถึงมัมมี่อียิปต์และ The Kiss ของ Rodin ด้วยการใช้โทรศัพท์และแอป Civilizations AR ผู้ใช้สามารถทัวร์พิพิธภัณฑ์และแม้แต่ "โต้ตอบ" กับพวกเขาได้ ตัวอย่างเช่น สัมผัสพื้นผิวของคัมภีร์โบราณเพื่อดูว่าต้นฉบับเป็นอย่างไรเหมือนผู้เขียนพึ่งเขียนมันเป็นครั้งแรก 

การใช้จ่ายของ OOH กำลังเติบโตและรวมเอาระบบดิจิทัลเข้าด้วยกัน
Watchmen มีการเปิดตัวดิจิทัลที่แข็งแกร่งที่สุดของ HBO ตั้งแต่ Westworld ในปี 2559 โดยมีจำนวนผู้ชม 1.5 ล้านวิวผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม การเพิ่มขึ้นของผู้ชมจากหลากหลายแพลตฟอร์มมีแนวโน้มที่จะมีอิทธิพลต่อการเพิ่มขึ้นของแคมเปญส่งเสริมการขายแบบดิจิทัลและที่เน้นเทคโนโลยี เช่นฝนปลาหมึก อย่างไรก็ตามโฆษณา OOH แบบดั้งเดิมซึ่งรวมถึงป้ายโฆษณาและโปสเตอร์รถไฟใต้ดินเป็นหนึ่งในพื้นที่โฆษณาที่ไม่ใช่ทางดิจิทัลไม่กี่แห่งที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง 29% ของรายได้รวมทั้งหมดของ OOH ในปี 2561 สื่อโฆษณา OOH จึงยากที่จะมองข้ามในการสร้างความตื่นเต้นให้กับแคมเปญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกิจกรรมทางทีวีที่คาดหวังไว้ การทำงานร่วมกันของมือถือและกลยุทธ์ดิจิทัลเข้ากับแคมเปญ OOH จะสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมาก
ที่มา : https://insights.digitalmediasolutions.com