Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

7 ประโยชน์ ของสื่อในสถานที่ชุมชน

7 ประโยชน์ ของสื่อในสถานที่ชุมชน
 
Erik Bottema กล่าวเกี่ยวกับการลดช่องว่างด้วยสื่อตามสถานที่ที่ทำให้โลกดิจิทัลจริงตรงกับโลกจริง
“ดิจิทัลมาเก็ตติ้ง” สื่อที่ไม่มีอยู่จริงเมื่อ 25 ปีก่อน เป็นคำที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันนี้ โดยมีแนวโน้มการเติบโตนำสื่อทีวีและจะเป็นตัวขับเคลื่อนอันดับต้น ๆ ของเม็ดเงินโฆษณาทั่วโลกภายในปี 2564 ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ และเป็นการยากที่จะมองข้ามประโยชน์จากสื่อดิจิทัล ที่สามารถเชื่อมต่อกับผู้ชมเป้าหมายและรายงานตัวชี้วัดเชิงปริมาณกลับไปยังผู้โฆษณาได้แบบเรียลไทม์ 

อย่างไรก็ตาม ตามที่ Marc Pritchard จาก P&G ระบุไว้เมื่อต้นปีนี้ว่า “สื่อดิจิทัลมีการเติบโตขึ้นอย่างทวีคูณ และในขณะที่ด้านมืดยังคงมีอยู่ หรือในบางกรณีกลับแย่มากกว่าเดิม ในท่ามกลางการเติบโตของเม็ดเงินโฆษณายังมีความกังวลที่เพิ่มขึ้นของผู้โฆษณาที่อาจจะถูกฉ้อโกงจากการแสดงผลที่ไม่ใช่มนุษย์ การนับผ่านบอต (bots) การขาดความโปร่งใส ล้วนส่งผลให้เม็ดเงินในโฆษณาดิจิทัลสูญเปล่าเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ยิ่งไปกว่านั้นผู้บริโภคมักไม่ชอบมีประสบการณ์ชมโฆษณาในมือถือหรือโฆษณาออนไลน์ และมีพฤติกรรมปิดกั้น(blocking) หรือ กดข้ามโฆษณา (skipping) ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

คำถามคือ “ใครจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากสื่อดิจิตอล”
บทความเกี่ยวกับอุตสาหกรรมนอกบ้านที่ปรากฎใน OAAA  กล่าวว่า สื่อที่กระจายตัวครอบคลุมตามสถานที่ในรูปแบบที่หลากหลายโดยเฉพาะสถานที่ที่มีการรวมตัวกันตามวัตถุประสงค์ อย่างเช่น ผู้คนที่อยู่ตาม สนามบิน, ลิฟต์, ห้างสรรพสินค้า, วิทยาลัย, และอื่น ๆ ผู้คนเหล่านี้เป็นของจริงไม่สามารถแกล้งทำและสามารถวัดปริมาณได้ เรารู้แน่ชัดว่ามีบัตรโดยสารที่เดินทางผ่านสนามบินเจเอฟเคของนิวยอร์กจำนวนเท่าไรหรือจำนวนนักเรียนที่ลงทะเบียนที่ USC เท่าไร

ประโยชน์ของสื่อที่ตั้งอยู่ตามสถานที่ชุมชนมีมากมาย : 
มีอัตราการเข้าถึงในระดับที่สูง ตามบริบทที่เกี่ยวข้อง เช่น แบรนด์โฆษณาตามบาร์ โฆษณารับสมัครงานในวิทยาเขตของวิทยาลัย สินค้าประเภท Luxury ที่สนามบิน ฯลฯ จะเห็นได้ว่าผู้บริโภคมีความอ่อนไหวต่อการรับส่งข้อความของแบรนด์เมื่อนำเสนอในสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับบริบทของผู้บริโภค 

การตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมในชีวิตจริง นำมาซึ่งคุณค่าที่มากขึ้น เช่น ผู้คนเข้าเยี่ยมชม หรือเดินทางไปยังสถานที่เหล่านี้ด้วยจุดประสงค์บางอย่าง และมักจะเป็นเส้นทางที่นำไปสู่การซื้อ เช่นร้านเสริมสวยและร้านตัดผมที่อยู่ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค  

สถานที่หมายถึงสภาพแวดล้อมของสื่อที่ปลอดภัยและมีการควบคุม เจ้าของสื่อตามสถานที่ชุมชนคือผู้ควบคุมเนื้อหาและกำหนดเสียงเพื่อส่งมอบประสบการณ์การชมโฆษณา สภาพแวดล้อมจะได้รับการควบคุมและสร้างความคุ้นเคยโดยแทบไม่มีการขัดแย้งกับส่วนรวมในการเกิดขึ้นของสื่อ

ความสามารถในการมองเห็นสูง สื่อไม่สามารถถูกบล็อกได้ ซึ่งหมายถึงความสามารถในการรับชมสูงเมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มออนไลน์

เวลาที่ยาวนานทำให้สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ลึกขึ้น สถานที่บางแห่ง เช่นร้านเสริมสวยของผู้หญิง หรือห้องโดยสารเครื่องบิน มีผู้ใช้บริการเป็นเวลาหลายชั่วโมง นี่เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับการเข้าถึงเนื้อหาได้แบบเชิงลึกระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค อีกทั้งแบรนด์ยังสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาได้ด้วยตนเอง 

หน้าจออัตโนมัติและหน้าจอดิจิทัล สื่อดิจิทัลที่สามารถระบุตำแหน่งได้ในพื้นที่ที่แท้จริงเหล่านี้ สามารถนำสิ่งที่ดีที่สุดของทั้งสองโลกมาสู่นักการตลาดได้ จำนวนหน้าจอดิจิทัลนอกบ้านเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าระหว่างปี 2014 ถึงปี 2018 รวมถึงสื่อตามสถานที่ที่มีความสามารถในการแสดงวิดีโอแบบไดนามิก สามารถดึงดูดความสนใจจากนักการตลาดและผู้บริโภค รวมทั้งบริษัทซอฟต์แวร์เฉพาะทางได้นำระบบอัตโนมัติเชิงโปรแกรมมาใช้เพื่อให้บริษัทสื่อสามารถกระจายเนื้อหาไปยังเครือข่ายหน้าจอดิจิทัลในชีวิตจริงเหล่านี้แบบไดนามิก ทำให้นักการตลาดสามารถซื้อสื่อได้อย่างสะดวกและเปลี่ยนเนื้อหาจากระยะไกลได้ในแต่ละวัน ได้ตามปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศ

การกำหนดเป้าหมาย ความสามารถในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป้าหมาย ช่วยให้แบรนด์สามารถส่งข้อความที่สะท้อนแบรนด์และสร้างการเชื่อมต่อที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ 

“อุปกรณ์เคลื่อนที่ทำให้สื่อที่อิงกับสถานที่ สามารถวัดผลได้ และน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับแบรนด์ใหญ่ ”

การเพิ่มข้อมูลมือถือและระบบบอกตำแหน่งช่วยให้นักการตลาดสามารถจัดทำดัชนีชี้วัดประสิทธิผลและคุณสมบัติทางกายภาพต่อผู้ชมได้เช่นเดียวกับสื่อออนไลน์ สื่อดิจิทัลตามสถานที่ชุมชน สามารถทำงานได้ดีมากเมื่อใช้ควบคู่กับมือถือซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Omni-Channel สื่อในโลกแห่งความจริงเป็นตัวขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดของการค้นหาออนไลน์ ตัวอย่างเช่นและการจัดวางข้อมูลมือถือข้อมูลเชิงลึกของผู้ชมที่อยู่ด้านบนของเนื้อหาสื่อตามสถานที่จะช่วยผลักดัน ROI อุปกรณ์เคลื่อนที่ทำให้สื่อที่อิงกับสถานที่สามารถตรวจสอบได้รับผิดชอบและน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับแบรนด์ที่มีขนาดใหญ่กว่า ยุคต่อไปสำหรับสื่อดิจิทัล ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการเขียนโปรแกรมจะทำให้สื่อในสถานที่มีการวัดผลและเข้าถึงได้ยืดหยุ่นและสร้างสรรค์มากขึ้นซึ่งจะช่วยเร่งการเติบโตของช่องทางที่คาดการณ์ไว้ การรวมและการปรับขนาดของอุตสาหกรรมจะช่วยเพิ่มโอกาสที่น่าเชื่อถือสำหรับแบรนด์

“การเน้นประสบการณ์ชีวิตจริงจะมาบรรจบกับเทคโนโลยีในอนาคต ด้วยการนำเสนอวิธีการใหม่และสร้างสรรค์สำหรับผู้ประกอบการสื่อ เพื่อให้ผู้คนกลายเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างเนื้อหาที่แท้จริง”

Source: https://oohtoday.com/the-7-benefits-of-real-life-place-based-media/