Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ออกแบบแคมเปญสื่อโฆษณานอกบ้านให้เหมาะสม

ออกแบบแคมเปญสื่อโฆษณานอกบ้านให้เหมาะสม 

การโฆษณาโดยใช้สื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) มีศักยภาพทั้งในการสร้างหรือทำลายธุรกิจ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมองหาวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการทำแคมเปญบน OOH โดยอาจจะเริ่มต้นจากการตอบคำถามเหล่านี้ก่อนที่จะเริ่มต้นแคมเปญโฆษณา 

1. เป้าหมายหลักของแคมเปญคืออะไร
ทุกแคมเปญโฆษณามีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของตัวเอง ซึ่งสามารถเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ 

การเปิดตัวแบรนด์ / ผลิตภัณฑ์: เมื่อต้องการนำเสนอแบรนด์สู่สาธารณะหรือแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่จากแบรนด์ของคุณเป็นครั้งแรก โดยทั่วไปคือการปล่อยแคมเปญเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ 

แคมเปญเพื่อยกระดับสังคม : หากคุณต้องการให้ผู้คนพูดคุยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคุณทางออนไลน์ สื่อโฆษณานอกบ้านมีศักยภาพสูงในการสร้างการบอกต่อทางสังคม หลักฐานทางสังคมเป็นปัจจัยสนับสนุนที่แข็งแกร่งต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ในตลาด หลังจากเห็นโฆษณากลางแจ้งของคุณแคมเปญของคุณจะอยู่ในหมวดหมู่นี้

การเพิ่มจำนวนคอนเวอร์ชั่น / การขาย / การดาวน์โหลด / การสมัครสมาชิก / การเข้าชมร้านค้า : ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะของธุรกิจคุณ โดยสามารถเลือกหนึ่งหัวข้อจากด้านบน เพื่อใช้ตั้งเป็นเป้าหมายได้ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญสำหรับการเพิ่มจำนวนคอนเวอร์ชั่นใดก็ตาม การโฆษณาสื่อนอกบ้านสามารถช่วยให้คุณได้ไปถึงจุดหมายตามเป้าได้

2. ใครคือกลุ่มเป้าหมายของแคมเปญ
การที่คุณมีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยจำกัดการกำหนดเป้าหมายให้แคบลงได้ เช่น พวกเขาไปโรงเรียนหรือทำงานทุกวันหรือไม่? พวกเขาอาศัยอยู่ที่ไหน? พวกเขาทำงานที่ไหน? พวกเขาเดินทางอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะรวบรวมลูกค้าที่เราคาดหวังทั้งหมดทุกคนมาไว้ในกล่องเดียวกัน แต่เมื่อเราเริ่มทำทีละน้อย ก็จะเป็นการง่ายในการแบ่งพวกเขาออกเป็นผู้ชมเป้าหมาย หากกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ของคุณใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการทำงานคุณควรลงทุนในโฆษณาบนสื่อขนส่งมากกว่าป้ายโฆษณาตามทางหลวง 

 
3. งบประมาณแคมเปญ 
รูปแบบสื่อโฆษณานอกบ้านนั้นมีความหลากหลาย เช่น ป้ายโฆษณาแบบภาพนิ่ง ป้ายโฆษณาบนขนส่งสาธารณะ การ warp รถบัส ป้ายโฆษณาดิจิทัล ป้ายโฆษณาที่ป้ายรถเมล์ ซึ่งการโฆษณาแต่ละประเภทมีค่าใช้จ่ายรวมทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายของคุณ และที่อยู่ของพวกเขา งบประมาณถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับแคมเปญโฆษณา ซึ่งการกำหนดงบประมาณจะทำให้ง่ายต่อการเลือกสื่อโฆษณากลางแจ้งที่หลากหลาย เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด 

4. เนื้อหาของโฆษณาที่แสดงนั้นตอบโจทย์วัตถุประสงค์หรือไม่ 
หลักการที่รู้จักกันดีในรูปแบบของ KISS หรือ Keep It Simple Silly ใช้ทำงานได้ดีในสื่อโฆษณานอกบ้าน เพื่อทำให้การสร้างโฆษณามีเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรเจาะลึกลงไปที่คำถามในเรื่อง การสื่อสารใช้ข้อความที่เข้าใจง่ายหรือไม่ ใช้เวลานานเท่าใดในการเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อสาร ภาพสามารถอธิบายด้วยตัวมันเองได้หรือไม่ หากแคมเปญของคุณสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ แสดงว่าโฆษณานั้นพร้อมใช้งาน 
 

 
5. อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการให้กลุ่มเป้าหมายของคุณรับทราบ 
สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายของการทำแคมเปญเป็นอย่างมากเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณรู้ว่าโฆษณาของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หรือไม่ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักของการทำแคมเปญหรือไม่ อาจจะเป็นการดาวน์โหลดแอพหรือลงทะเบียนออนไลน์ หรือการสนทนาทางสังคม หรือเพียงการรับรู้แบรนด์

6. สิ่งที่คุณได้เรียนรู้จากแคมเปญโฆษณาที่ผ่านมา 
ประสิทธิภาพของแคมเปญสื่อโฆษณานอกบ้านก่อนหน้านี้จะทำให้สามารถบอกได้ว่าสิ่งใดได้ผลและสิ่งใดที่ไม่ได้ผล จากนั้นจะทำให้ง่ายขึ้นต่อการปรับรูปแบบการทำโฆษณา เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดและลดสื่อโฆษณาที่ไม่มีประสิทธิภาพ

ที่มา : www.stuck.ai