Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ดีไซน์การสื่อสารเพื่อดึงความสนใจให้กับแบรนด์ได้ภายใน 3 นาทีด้วย Visual ที่น่าสนใจ

คอนเทนต์ที่ต้องการการมองเห็น ซึ่งแน่นอนว่าภาพเป็นสิ่งที่จะดึงสายตาของผู้ชมให้เข้ามาอ่านคอนเทนต์มากขึ้น
ในความเป็นจริงคุณจำเป็นต้องวางกลยุทธ์การมองเห็นเพื่อการจัดวางเป้าหมายของคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของแบรนด์ และขาดที่ไม่ได้เลยคือความต้องการของผู้ชม โดยแนวทาง “ 3 นาทีที่จะทำให้คอนเทนต์ของคุณน่าสนใจส่วนหนึ่งมาจากการดีไซน์เรื่องราวให้น่าสนใจทั้งภาพและข้อความ” ซึ่งเป็น Tips ที่ทำได้จริงและช่วยให้คุณเลือกภาพถ่าย ภาพวาด วิดีโอ ที่ดึงความสนใจของผู้ชมได้อย่างเป็นธรรมชาติ
 
การเข้าถึงแบรนด์ผ่านการเล่าเรื่องด้วยภาพ จำเป็นต้องบาลานซ์ระหว่างความสร้างสรรค์และรายได้ทางธุรกิจ Tips 3นาทีสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจด้วยภาพ จะช่วยให้สื่อสารข้อความที่ต้องการได้ตรงประเด็น เลือกภาพดึงดูดและขยายการสร้างประสบการณ์ที่ท้าทายให้กับลูกค้า 
 
 เลือกภาพที่เข้าใจง่ายปรับแต่งให้เหมาะสมกับช่องทางสื่อสารเตรียมการและนำเสนอรายละเอียดคอนเทนต์ให้ดีก่อนเผยแพร่ออกไปจะนำทางไปสู่อัตลักษณ์แบรนด์ได้ดี 
ดิจิทัลคอนเทนต์เหมือนเป็นการเรียกน้ำย่อยผู้บริโภคเท่านั้น นีลเส็นพบว่า ในปี 2018 ชาวอเมริกันใช้เวลาอ่านดิจิทัลคอนเทนต์  4 ชั่วโมงต่อวัน  จึงไม่น่าแปลกใจที่นักการตลาดกำลังดิ้นรนเพื่อจับกระแสผู้บริโภคให้ทัน นักการตลาดในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การสร้างและปรับขนาดข้อมูลเป็นความท้าทายอันดับสองที่พวกเขาต้องเผชิญกับการผลิตคอนเทนต์ ซึ่งไม่ใช่แค่การสร้างคอนเทนต์เพิ่มขึ้น เร็วขึ้น เท่านั้น พวกเขายังต้องสร้างช่องทางที่ตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภคอีกด้วย คุณจึงต้องฝึกตัวเองให้ชำนาญในการเขียนโพสต์สั้น บทความยาว อีเมลเกริ่นเรื่อง ความคิดเชิงผู้นำ มีส่วนร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ใน IG ตลอดเวลา สำหรับวีดิโอมีสัดส่วนในการใช้จ่ายงบร่วมกับช่องทางอื่นๆ ที่ค่อนข้างสูง คาดแนวโน้มการใช้งบในส่วนนี้ถึง 40.13 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2020 ถ้าคุณยังติดอยู่กับการมองหาแหล่งที่มาของฟุตเทจ ไม่ต้องห่วง คุณไม่ใช่คนเดียวที่กำลังมองหาสิ่งเหล่านั้น
 
การสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดผู้ชมเพื่อขับเคลื่อนรายได้ทางธุรกิจให้ได้ตามเป้าไม่ง่ายอย่างที่คิด ไม่ต้องเครียดไป เริ่มต้นจากการค้นหาข้อมูลว่าข้อความอะไรที่คุณต้องการสื่อสาร จับความสนใจ วางกลยุทธ์สำหรับช่องทางสื่อสารที่แตกต่างกัน สิ่งเหล่านี้จะเป็นหนทางช่วยให้คอนเทนต์ของคุณเป็นความจริงได้ อีกหนึ่งTips สำหรับการติดตามเพจช่วยให้คุณดำดิ่งไปกับกระบวนการสร้างคอนเทนต์ และตอบคำถามที่ต้องการได้ว่า ต้องการนำเสนอภาพลักษณ์คอนเทนต์แบบไหนที่จะทำให้ผู้บริโภคของคุณตื่นเต้นและเข้ามามีส่วนร่วม

คุณกำลังยืนหยัดเพื่ออะไรอยู่?

ถ้าไม่รู้จะพูดอะไร ไม่สามารถบอกออกมาได้ ก่อนที่จะเริ่มคิดดีไซน์ ต้องค้นหาพอยส์สำคัญของคอนเทนต์ก่อน อาจดูยากที่จะดึงแก่นหลักของคอนเทนต์ออกมา นักการตลาดต้องตัดสินใจว่าคุณค่าแบรนด์ และแง่มุมของพันธกิจที่พวกเขาต้องการให้ภาพลักษณ์คอนเทนต์สื่อสารออกมาคืออะไร โฟกัสที่เอกลักษณ์ของแบรนด์ อย่างไรก็ดีภาพรวม ความเป็นจริง ความหลากหลาย และความเข้าใจเทรนด์ เป็นส่วนสำคัญของการสื่อสารวัตถุประสงค์ของคุณเสมอ

สื่อสารความจริง

คอนเทนต์มากมายบนโลกโซเชียล ที่มีทั้งภาพลักษณ์แบรนด์, คอนเทนต์โดดเด่นเป็นที่นิยมหรือแม้แต่เรื่องราวที่หลอกลวง ถูกสร้างขึ้นจากมนุษย์รานี่เอง สำหรับคีย์หลักของการสร้างคอนเทนต์ให้สมจริงก็คือการโฟกัสสิ่งที่ผู้ชมต้องการจากคุณ ไม่ใช่การโปรโมทผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว ซึ่งคีย์นี้จะบ่งบอกได้ว่าใครคือกลุ่มผู้ชมที่แท้จริงของคุณ และอะไรที่ดึงดูดพวกเขาเข้ามา ถ้าผู้ชมส่วนใหญ่ของคุณคือกลุ่มมิลเลนเนียล ลองพิจารณาคอนเทนต์ที่เสนอบนโซเชียลว่าพวกเขามาจาก ฐานการสนับสนุนแบบแฟนตัวยงจากภาพที่ผู้ใช้สร้างขึ้น หรือจากโปรไฟล์ของอินฟลูเอนเซอร์ ในทางกลับกันถ้าคุณโฟกัสที่กลุ่มเบบี้บูมเมอร์ พยายามทำคอนเทนต์ที่มีข้อมูลประกอบชัดเจน

หลากหลาย

ผู้บริโภคมักให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับคนที่นักการตลาดเลือกมานำเสนอในคอนเทนต์ ซึ่งมักดึงความสนใจและสามารถสร้างการจดจำแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว  แต่อย่างไรก็ตามคนที่เลือกมานั้นควรมีความหลากหลายทั้งเพศ เชื้อชาติ อายุ ความสัมพันธ์ และ ความสามารถ ระวังอย่างเลือกใช้ซ้ำจนน่าเบื่อ ควรคำนึงถึงพฤติกรรมทางเพศ การบูลลี่  หรือผลกระทบที่จำตามมาทั้งหมดด้วย  ไม่ว่าอย่างไรก็ตามคนที่คุณเลือกมานำเสนอ ควรให้ความสนใจกับโทนงาน ข้อความ และมั่นใจว่าคอนเทนต์ได้เซทความหลากหลายของคนจะเข้ามาดูเรียบร้อยแล้ว 

เป็นตัวท็อปของเทรนด์เสมอ

มันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเข้าใจว่าอะไรคือสิ่งสำคัญต่อกลุ่มเป้าหมายของคุณ พวกเขาสนใจเรื่องอะไร ทำไมถึงสนใจ ในฐานะแบรนด์ คุณต้องเป็นส่วนหนึ่งในบทสนทนาเหล่านั้นให้ได้ เช่น ผู้บริโภควัยรุ่นต้องการให้แบรนด์สนับสนุนสิ่งที่พวกเขาชอบบนสื่อโซเชียล นี่เป็นทริคเล็กๆ ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้  ในทางกลับกันความพยายามที่มากเกินไป อาจทำให้ส่งข้อความผิดไปได้ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดการประชาสัมพันธ์เช่นนี้ จงใช้เวลาค้นคว้าสาเหตุและปัญหารวมถึงการสนทนาที่เกิดขึ้นรอบตัวเสมอ

จะคว้าความสนใจไว้อย่างไร? 

มีหลายวิธีที่จะทำให้คนหยุดเลื่อนหนี และคลิกเข้ามาดู ไลค์ คอมเม้นท์และแชร์ แต่ละวิธีให้ผลดีแตกต่างกัน เราสูตรสำเร็จที่จะทำให้คอนเทนต์ได้รับความสนใจและกระจายออกไปด้วยตัวมันเองสำหรับการสร้างเนื้อหา บางครั้งผู้บริโภคต้องหยิบรายละเอียดเล็กๆ มาสื่อสารบนโซเชียล และใส่ใจรายละเอียดเหล่านั้น เช่น เวลาของวันนั้นและกิจกรรมอื่นๆที่จะเกิดขึ้นต่อไป ซึ่งไม่ว่าข้อความที่สื่อสารจะดีแค่ไหน จะมีคนเข้ามาดูเท่าไร มันก็คงยากที่จะดึงความสนใจจากคนที่เขามีสิ่งที่สนใจมากกว่า 
 

ทำตัวเหมือนคนใกล้ชิด

วัฒนธรรมที่แตกต่าง— ระดับโลก ระดับชาติ ระดับท้องถิ่นย่อมมีความแตกต่างกัน สีส้มเป็นสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นในวัฒนธรรมตะวันตก แต่สำหรับวัฒนธรรมตะวันออกกลาง สีส้มหมายถึงความพ่ายแพ้ คุณควรคำนึงถึงสิ่งรอบตัว เช่น ป้ายจราจร การแต่งกาย เช่น ถ้ากลุ่มเป้าหมายในเซาท์เวสเทิร์นของอเมริกาโฆษณาบน YouTube ที่เต็มไปด้วยถนนและตึกระฟ้า มันจะไม่มีผลอะไรกับพวกเขาเลย เมื่อทำการตลาดในประเทศหรือวัฒนธรรมที่แตกต่างจากเราต้องมั่นใจว่าแม้แต่ปัจจัยเล็กน้อยก็ต้องมีที่ยืนบนโฆษณานั้น
 

ใช้ Motion 

ถ้าภาพมีค่ากว่าพันความหมาย วีดิโอมีค่าดั่งอีเลียด (หนึ่งในสองบทกวีมหากาพย์กรีกโบราณของโฮเมอร์) Motion ดึงความสนใจและจับมันไว้ได้อยู่หมัด ตอนนี้วีดิโอใช้งานง่ายกว่ามากในเชิงปฏิบัติ  เปิดกล้องและหาฟุตเทจที่แมทกับงานของคุณ เพิ่มอะนิเมชั่นเข้าไปในภาพประกอบ และกราฟิก(GIF animation) หรือใส่อีโมจิแสดงอารมณ์ในคอนเทนต์ก็เป้นการสร้างสีสันได้เช่นกัน ซึ่งทำให้คอนเทนต์ของคุณน่าสนใจและมีผู้ติดตามมากขึ้น เลือกภาพ Shot ที่กระตุ้นอารมณ์ผู้ชมได้จริงๆ และโต้ตอบกลับมา เช่น วีดิโอขอแต่งงานที่โปรโมทเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าที่สนใจติดต่อกลับมายังร้านถ่ายวีดิโอแต่งงาน

บ่งบอกบุคลิกของคุณ

ผู้บริโภคไม่อยากรู้สึกว่าต้องซื้อของกับบริษัท(ถึงแม้ว่าจะเป็นบริษัทก็ตาม) ต้องมั่นใจว่าภาพลักษณ์คอนเทนต์และข้อความที่สื่อสารออกไปแสดงถึงบุคลิกของแบรนด์ ชอบสนุก? หรือจริงจัง เข้าประเด็น? พยายามแสดงบุคลิกภาพที่แบรนด์เป็นออกมา การรวมสิ่งเหล่านี้ไว้ในเนื้อหา ภาพ และข้อความของคุณ เป็นวิธีที่แน่นอนในการสร้างการสนทนาเชิงบวกแก่
แบรนด์ของคุณ

คอนเทนต์ที่สื่อสารมากน้อยเพียงใด? แล้วจะเอาข้อมูลมากจากไหน? 

Set up เส้นทางความสำเร็จเพื่อวางแผนความเป็นไปได้ในอนาคต เวลาเป็นสิ่งสำคัญ คุณควรรู้ว่าเมื่อไรที่ต้องเผยแพร่ออกไป แล้วเริ่มต้นวางแผน การสร้างคอนเทนต์บ่อยครั้งที่ใช้เวลานานกว่าที่คิด และถ้าคุณไม่ได้มีเวลาที่มากพอ คุณก็อาจจะไม่ได้เนื้อหาตามที่คิดไว้  หลายคอนเทนต์ที่นักการตลาดเขียนตามแผนที่วางไว้ตามปฏิทิน หัวข้อเรื่องหลักจะขึ้นปก ขณะที่กำหนดเวลาเผยแพร่และช่องทางจะตามมาภายหลัง การวางแผนออกมาชัดเจนทำให้แผนการตลาดสำเร็จได้ง่ายขึ้น


กลยุทธ์ช่องทางการสื่อสาร

คอนเทนต์บน Facebook แตกต่างจาก Instagram, Twitter และ Pinterest  คุณจำเป็นต้องรู้ว่าช่องทางสื่อสารที่เลือกใช้จะแสดงผลคอนเทนต์ของคุณอย่างไร ช่องทางต่างกันมีวัตถุประสงค์ต่างกัน ฉะนั้นพิจารณาสิ่งที่จะทำเพื่อขับเคลื่อนคอนเทนต์ให้ดี เช่นเดียวกับการคิดพิจารณาว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณจะอยู่ช่องทางใดหรือช่องทางใดที่ผู้ชมจะเข้าค้นหาถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวเนื่องกับคุณได้ หรือแหล่งที่ผู้ชมจะมองหาแรงบันดาลใจ เลือกช่องทางที่จะนำทางมาถึงแบรนด์ให้แม่นยำ และคำนึงถึงความถี่ด้วย ไม่จำเป็นต้องสื่อสารให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดในคราวเดียว แต่ต้องสื่อสารให้ครอบคลุมเวลาใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นเจาะรายละเอียดและวางแผนลงปฏิทินของคุณให้ดี
 
 

ปรับแต่งสิ่งที่มีอยู่ 

หากกลยุทธ์ของคุณขึ้นอยู่กับสถานที่ ค้นหาสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้หรือต้องสร้างขึ้น เช่น โลโก้ สี ภาพ และ วีดิโอ ทีมครีเอทีฟต้องค้นหาแกนหลักของแบรนด์เพื่อออกแบบอัตลักษณ์ออกมาให้ได้อย่างรวดเร็ว สำหรับคอนเทนต์ในช่วงเทศกาลต้องมั่นใจว่าคุณมีเวลาเพียงพอสำหรับการสร้างสรรค์และการผลิต ระวังอย่านำรูปถ่ายหรือข้อความที่ปรากฏในเนื้อหาเดิมๆมาใช้ซ้ำ มันจะดูเลอะเทอะและทำให้ผู้ชมสับสน ทำคอนเทนต์ให้สดใหม่อยู่เสมอ
 

จัดสรรทรัพยากรที่จำเป็น

คิดไอเดียใหญ่นั้นดีกว่า แต่ก่อนคุณจะตื่นเต้นกับไอเดียใหญ่นั้น เช็คให้ชัวร์ว่ามีงบประมาณรองรับ รวมถึงเรื่องของเวลา ความชำนาญ เครื่องมือ และสิทธิ์ในการปฏิบัติงาน ทีมมีทักษะเพียงพอหรือไม่? ถ้าไม่? การเทรนนิ่งเป็นสิ่งจำเป็น แหล่งข้อมูลภายนอกนำมาใช้ประโยชน์ได้หรือไม่? เช่นเดียวกับลิขสิทธิ์การสร้างสรรค์ควรตรวจสอบให้เรียบร้อย เช็คให้มั่นใจว่าสิ่งที่จะทำได้รับการอนุญาตแล้ว ป้องกันปัญหาภายหลัง ตรวจสอบให้ถี่ถ้วนว่าภาพและองค์ประกอบอื่นๆ ที่นำมาใช้ในคอนเทนต์ได้รับอนุญาต

ที่มา:  https://www.adweek.com/