Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​นวัตกรรมการค้าปลีกทำให้ผู้บริโภคถึง 3 ใน 5 เห็นการช้อปปิ้งเป็นเรื่องง่ายขึ้น

ปัจจุบันลูกค้าต่างมีความคาดหวังว่าจะได้รับประสบการณ์ในการช้อปปิ้งที่ราบรื่นและเป็นส่วนตัวมากขึ้น  ไม่ว่าพวกเขาจะจับจ่ายสินค้าด้วยตนเองหรือผ่านช่องทางออนไลน์ ประสบการณ์ที่รวดเร็วและง่ายดายคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ  ซึ่งนวัตกรรมเทคโนโลยีการค้าปลีกจะทำให้ความต้องการนี้เป็นไปได้มากขึ้น ในความเป็นจริงผู้บริโภคมากกว่า 3 ใน 5 คนกล่าวว่าเทคโนโลยีที่ใช้ในนวัตกรรมการค้าปลีกนั้นจะนำผู้บริโภคไปพบกับประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ดีขึ้น โดยลูกค้า 80% ที่ช้อปผ่านช่องทางออนไลน์พูดเหมือนกัน เมื่อเปรียบเทียบกับการช้อปปิ้งในห้าง 66% ตามการวิจัยล่าสุดจาก National Retail Federation (NRF) 
 
ความจริงสำหรับประสบการณ์ช้อปปิ้งผ่านมือถือที่เพิ่มขึ้น 63% กล่าวถึงเทคโนโลยีนวัตกรรมการช้อปปิ้งช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับพวกเขาเมื่อซื้อสินค้าผ่านมือถือ ซึ่งสิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าบรรดาผู้ค้าปลีกทั้งหลายจำเป็นต้องให้ความสนใจในการแชร์ประสบการณ์จากผู้ใช้สินค้าผ่านบนช่องทางมือถือด้วยเช่นกัน 

ลูกค้าต้องการเทคโนโลยีโซลูชั่นที่เริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการซื้อ
ตามรายงานพบว่า เมื่อเริ่มต้นประสบการณ์ช้อปปิ้ง ลูกค้า 37% รู้สึกผิดหวังมากเมื่อทำการค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ แล้วพบกับคำวิจารณ์ในครั้งแรก นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำไมอีก 47% ให้ความสนใจเป็นอย่างมากที่จะลองใช้เทคโนโลยีโซลูชั่นในการเริ่มต้นจับจ่ายสินค้าด้วยนวัตกรรมและโซลูชั่นเพื่อช่วยลดความยุ่งยากตั้งแต่ขั้นตอนแรก  
 
ผู้บริโภค 25% ให้ความสนใจในโซลูชั่นเทคโนโลยีก่อนการซื้อด้วย  พวกเขาบอกว่าเขาจะยินดีเมื่อได้ตรวจสอบราคาหรือความพร้อมในการใช้งาน เช่นเดียวกับอีก 24% ระบุว่าเมื่อพบความยุ่งยากในการเริ่มต้นกระบวนการช้อปปิ้งในจุดแรก มันจะเป็นประสบการณ์การช้อปปิ้งที่น่าผิดหวังที่สุด

ที่น่าสนใจคือมีเพียง 12% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาจะสนใจโซลูชั่นเทคโนโลยีหลังจากการซื้อ เมื่อพวกเข้าสู่การรีวิวหรือกระบวนการขอคืนสินค้าแม้จะมีความยุ่งยากในระดับสูง (24%) สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยีน่าจะมีความสำคัญมากกว่ากระบวนการที่อาจจะสร้างประสบการณ์ไม่น่าประทับใจให้กับผู้บริโภค เนื่องจากผู้บริโภคต้องการกระบวนการที่ง่ายกว่าสำหรับการส่งคืนผลิตภัณฑ์และให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสบการณ์ของพวกเขา

ออนไลน์และการขายหน้าร้านทำงานร่วมกัน
ในแง่ของความพึงพอใจของลูกค้า ความสามารถในการจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน และเลือกวิธีการรับของหน้าร้านหรือจัดส่งได้ เป็นตัวเลือกที่ดี มีผู้บริโภคมากกว่า 56% ทราบว่าผู้ค้าปลีกบางรายสามารถซื้อแล้วเลือกวิธีการรับสินค้าได้   ซึ่งผู้บริบริโภคจำนวน 71% ได้ลองใช้บริการนี้  และจำนวนมีผู้บริโภคจำนวน 67% ของผู้ที่ทดลองใช้แล้วพอใจกับตัวเลือกการให้บริการ  นับว่าสิ่งนี้สนับสนุนแนวคิดที่ว่าผู้ซื้อต้องการให้ประสบการณ์ของพวกเขาเป็นเรื่องง่ายในการรับออเดอร์ แมตซ์กับความต้องการของงพวกเขาที่หลีกเลี่ยงความยุ่งยากในการจัดส่งในวันที่อาจจะไม่สะดวกรับ
 
อีกวิธีหนึ่งที่มีอัตราความพึงพอใจสูงในหมู่ผู้ที่ทดลองใช้งานก็คือการชำระเงินผ่านมือถือมีสัดส่วนของผู้บริโภคที่มากขึ้นถึง 59% และทราบว่านี่เป็นตัวเลือกแม้ว่าจะมีเพียง 57% เท่านั้นที่ได้ลองใช้แล้ว อย่างไรก็ตามผู้ที่ลองชำระเงินผ่านทางมือถือมีความพึงพอใจ 69% น่าจะเป็นเพราะพวกเขาสามารถชำระเงินได้โดยไม่ต้องพกเงินสดหรือบัตรเครดิต

ความพร้อมใช้งาน ราคา และที่ตั้งมีความสำคัญ
ผู้บริโภคมีความกระตือรือร้น ที่บริษัทต่างๆ จะนำเอาเทคโนโลยีมาทำให้ชีวิตง่ายขึ้น  ประสบการณ์ก่อนการซื้อจะช่วยให้แนวทางในการช็อปปิ้งที่จะนำไปสู่การตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นนั้น เป็นที่ต้องการของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่

ผู้บริโภคที่มีความสนใจในโซลูชันเทคโนโลยีมากกว่าครึ่ง  ( 55%) ให้เหตุผลว่าโซลูชั่นเทคโนโลยีช่วยให้พวกเขาเห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาสนใจมีอยู่ในสต็อกหรือพร้อมใช้งานโดย 52% บอกว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ค้าปลีกที่จะเสนอตัวเลือกนี้
 
มีเพียงครึ่งเดียว (49%) ที่สนใจเทคโนโลยีที่ช่วยให้พวกเขาเปรียบเทียบราคาหรือการรีวิวได้ดีขึ้นเพื่อ จำกัดตัวเลือกของพวกเขาในขณะที่ 47% ต้องการหาผลิตภัณฑ์หรือสถานที่ได้ง่ายขึ้น

ในทางตรงกันข้ามเพียงหนึ่งในสี่ (25%) ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความสนใจในเทคโนโลยีที่แนะนำรายการที่จะซื้อ ซึ่งอาจเป็นเพราะส่วนบุคคลในรูปแบบนี้มีอยู่ในขณะนี้ ดูเหมือนว่าผู้คนต้องการโซลูชันเพิ่มเติมที่ช่วยให้พวกเขาสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทที่พวกเขาตัดสินใจไว้แล้วได้อย่างง่ายดายซึ่งผู้ค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์จำเป็นต้องคำนึงถึง

โซลูชันการค้าปลีกที่เกิดขึ้นใหม่กำลังกำหนดเป้าหมายเพื่อลด pain points ลูกค้า
เมื่อพูดถึงเทรนด์ค้าปลีกและ e-commerce ชุดต่อไป ผู้บริโภคมีความสนใจในสิ่งเหล่านั้นที่นำเสนอโซลูชั่นสำหรับลด pain points หลักของพวกเขา
ซึ่งรวมถึงการค้นหาด้วยภาพซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์โดยใช้ภาพถ่ายที่ถ่ายหรือพบออนไลน์ ในความเป็นจริง 86% ของผู้ที่ลองใช้การค้นหาด้วยภาพมีความสนใจที่จะลองอีกครั้ง ในขณะที่ 60% ของผู้ที่ไม่ได้ลองแต่มีความต้องการจะลอง

ผู้บริโภคมีความสนใจในการลองใช้ห้องแต่งตัวอัจฉริยะซึ่งช่วยให้พวกเขาเห็นว่าชุดต่าง ๆ จะมีลักษณะอย่างไรโดยไม่ต้องจัดการกับความไม่สะดวกในการใช้ห้องแต่งตัวจริง ในความเป็นจริงของผู้ที่ใช้เทคโนโลยีนี้ 88% จะสนใจลองอีกครั้ง  โดย 57% ของผู้ที่ไม่ได้ลองใช้ก็สนใจ
 
อย่างไรก็ตามวิธีแก้ปัญหาบางอย่างได้รับความนิยมในหมู่ผู้ที่ลองใช้แล้ว ซึ่งไม่ใช่ในบรรดาผู้ที่ลองใช้ ในขณะที่ 78% ของผู้ที่ลองใช้การช้อปปิ้งออนไลน์ 29% ที่ยังไม่ได้ลอง แต่ตระหนักถึงการช้อปปิ้งทางสังคมและมีความสนใจในการลอง

ในทำนองเดียวกัน voice assistants ไม่ได้รับความนิยมมากเกินไปในหมู่ผู้ที่ตระหนักถึงพวกเขา แต่ยังไม่ได้ลอง พวกเขาแนะนำว่าโซลูชั่นบางอย่างเหมาะสำหรับผู้ชมที่เฉพาะเจาะจงเท่านั้น นี่คือจุดที่การวิจัยผู้ชมโดยละเอียดจะมีประโยชน์ เนื่องจากคุณสามารถมั่นใจได้ว่าคุณกำลังพัฒนาโซลูชันที่เหมาะสมเพื่อให้เหมาะกับความต้องการและความต้องการของฐานลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าเป้าหมายของคุณ

บทสรุป
เทคโนโลยีสามารถช่วยมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เป็นส่วนตัวและง่าย ที่ลูกค้าต้องการทั้งหน้าร้านค้าและออนไลน์ ในขณะที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่พบว่าเทคโนโลยีเป็นประโยชน์ แต่แบรนด์ก็ยังต้องทำงานเพื่อทำให้มือถือมีประสบการณ์ที่สอดคล้องกับบนเดสก์ท็อปและประสบการณ์หน้าร้านค้า
การสร้างจุดเริ่มต้นของกระบวนการช้อปปิ้ง ซึ่งเป็นที่ที่ลูกค้าประสบกับความคับข้องใจในระดับสูงสุด สิ่งที่จะทำให้เกิดความราบรื่นที่สุดเท่าที่จะทำได้คือเพิ่มอัตรา Conversion rate การทำให้คุณสมบัติและบทวิจารณ์นั้นง่ายต่อการค้นหารวมถึงการเปรียบเทียบจะช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาต้องการได้ในขณะที่เสนอระดับสต็อคแบบเรียลไทม์และวิธีการจัดส่งที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ตามไม่ว่าโซลูชั่นใดๆ ที่คุณต้องการนำไปใช้ คุณต้องแน่ใจว่าเป็นสิ่งที่ลูกค้าของคุณต้องการ ค้นคว้าตัวตนของคุณ ถามผู้บริโภคของคุณ ในสิ่งที่พวกเขาต้องการและมองหาวิธีการแก้ปัญหาสำหรับ pain point ที่แท้จริงของพวกเขามากกว่าที่จะรับรู้ถึงจุด pain point เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ทั้งในร้านค้าและออนไลน์

อ้างอิงจากเว็บไซต์  www.smartinsights.com/ecommerce/retail-innovations-making-shopping-easier/