Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

อะลีบาบา ลงทุนใน Focus Media การตลาดสื่อนอกบ้านใหญ่ที่สุดในจีน

Key points
- อะลีบาบากรุ๊ป ลงทุนใน Focus Media มูลค่า 2.2 ล้านดอลลาร์ ผู้ประกอบธุรกิจการตลาดสื่อนอกบ้านใหญ่ที่สุดของจีน
- Focus Media จะเข้ามาเป็นหนึ่งในจุดแข็งของโครงสร้างบริษัทอะลีบาบาสู่การวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้องและโฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด
- อะลีบาบา รวบจุดแข็งของ Focus Media เข้ามาเป็นหนึ่งในการทำการตลาดโฆษณาออฟไลน์ รวมให้บริการสื่อช่องทางใหม่กับแบรนด์และคู่ค้าที่ทำอีคอมเมิร์ซบนแพลตฟอร์มของอะลีบาบา
 
  เมื่อ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา อะลีบาบา กรุ๊ป มีมติให้เข้าถือหุ้น Focus Media ผู้ประกอบธุรกิจการตลาดสื่อนอกบ้านใหญ่ที่สุดของจีน อะลีบาบาถือหุ้น 6.62% และอาจจะซื้อเพิ่มอีก 5% ในปีหน้า อะลีบาบายังลงทุนในกองทุนค้าปลีกอีก 1.37%นอกจากนี้อะลีบาบาจะซื้อหุ้น 10% ของ Media Mangement Holding มูลค่า 504.7 ล้านดอลลาร์ ที่เป็นบริษัทภายใต้การควบคุมของ Focus media อีกด้วย รวมทั้งหมดแล้วอะลีบาบาจะลงทุนใน Focua media รวมทั้งการควบรวมที่คาดว่ามีศักยภาพเพิ่มเติมอีก 5% ซึ่งจะทำให้อะลีบาบาถือหุ้นอยู่ที่ 10.32% มูลค่า 2.23 ล้านดอลลาร์
 
Focus Media ตั้งขึ้นเมื่อปี 2003 ดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน รวมถึงจอ LCDs ในอาคารสำนักงาน และอะพาร์ทเม้นท์ กว่า 300 เมืองในจีน บริษัทวางแผนที่จะติดตั้งสื่อครอบคลุม 5 ล้านเทอมินอล ใน 500 เมือง ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถึง 500 ล้านคน

Focus Media เสริมโครงสร้างพื้นฐานค้าปลีกของ Alibaba และการวิเคราะห์ Big Data 

Focus Media จะเข้ามาเสริมจุดแข็งให้กับอะลีบาบาในด้านโครงสร้างพื้นฐานการค้าปลีกและการวิเคราะห์ข้อมูล ขยายความสามารถทางการตลาด รวมถึช่วยเพิ่มฐานข้อมูลให้กับอะลีบาบาทั้งออนไลน์และออฟไลน์สู่การสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเป้าหมาย ข้อมูลที่พูดถึงคือข้อมูลที่เกิดขึ้นจากแหล่งค้าปลีกของอะลีบาบา ระบบการชำระเงินของอะลีเพย์ การขนส่งด้วย Cainiao Network และจากสื่อบันเทิงของอะลีบาบา อย่าง Youku online video hub

การลงทุนใน Focus Media ช่วยเพิ่มความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและโฆษณาให้กับอะลีบาบา

อะลีบาบากล่าวว่า ข้อดีของ Focus Media ด้านการตลาดสื่อโฆษณานอกบ้านจะขยายความสามารถสื่อโฆษณาออฟไลน์ของอะลีบาบา Focus Media มี 190,000 จอทีวี และสื่อโปสเตอร์ในลิฟของจีนกว่า 95% การลงทุนครั้งนี้ของอะลีบาบาจะทำให้ synergy ของอะลีมามา สื่อออนไลน์ของอะลีบาบา กับ Focus Media สามารถร่วมกันให้บริการช่องทางการสื่อสารแก่แบรนด์และคู่ค้าที่ทำอีคอมเมิร์ซบนอะลีบาบาแพลตฟอร์มสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ดีขึ้น
อะลีบาบายังพัฒนาความสามารถในการสื่อสารเรียลไทม์ของแต่ละสื่อร่วมกับFocus media เช่น อะลีบาบาเฟ้นหาวิธีการวัดผลวิธีการโฆษณาสินค้าที่ขายผ่าน Tmall ส่งผลกระทบต่อยอดขายของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอย่างไร

Key Takeaways
การลงทุนครั้งนี้ของอะลีบาบาจะช่วยเสริมจุดแข็งในโครงสร้างค้าปลีกและการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าให้เข้าถึงโฆษณาได้อย่างเฉพาะเจาะจง สำหรับอะลีบาบา การลงทุนนี้จะทำให้สื่อโฆษณาออฟไลน์ของเขาขยายมากขึ้น และเพิ่มช่องทางการสื่อสารให้แบรนด์และคู่ค้าที่ขายของบนแพลตฟอร์มของอะลีบาบากับลูกค้าได้