Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

5 กลวิธีเชื่อมโยงกับลูกค้าในเชิงลึก

การเข้าถึงลูกค้าด้วยความเอาใจใส่และสร้างความเชื่อมั่น เป็นหนทางที่แบรนด์จะมีความสัมพันธ์ที่แข็งแรงกับลูกค้าในระยะยาวและแน่นอนว่ามันจะส่งผลที่คุ้มค่ากลับมาให้กับแบรนด์ การสร้าง Ecosystem ด้วยเทคโนโลยีและกลยุทธ์ที่หลากหลายช่วยสนับสนุนการเชื่อมโยงประสบการณ์ลูกค้าได้ในท้ายที่สุด 
การให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า จะช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมกับเทคโนโลยีได้ด้วยการขับเคลื่อนประสิทธิภาพทางการตลาด ซึ่งมี 5 หลักการพื้นฐานที่ช่วยให้นักการตลาดและนักเทคโนโลยีสามารถสร้างรากฐานการตลาดสู่ลูกค้าได้อย่างมั่นคง

มุมมองของลูกค้า

ปัจจุบันหลายแบรนด์สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแรงกับลูกค้าที่จงรักภักดีของเขาได้ ด้วยการเริ่มบทสนทนาที่ทำให้รู้จักลูกค้ามากขึ้น บุคลิกภาพของลูกค้าแต่ละรายมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา ฉะนั้นนักการตลาดจึงต้องรู้จักวิธีการเข้าถึงพฤติกรรมลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อหาจุดเชื่อมโยง touch point ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า และสร้างประสบการณ์ที่ดีในขณะเดียวกัน 

การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าจากออนไลน์และออฟไลน์มีความแตกต่างกัน นักการตลาดต้องพิจารณาข้อมูลให้ครอบคลุมทุกแง่มุม ซึ่งเทคโนโลยีทางการตลาดสามารถช่วยและเข้ามามีบทบาทในแพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า (CDPs) เพื่อจัดระบบข้อมูลลูกค้าได้อย่างครบวงจร

ความเรียบง่ายและความต่อเนื่อง

ข้อมูลมุมมองของลูกค้าเป็นโอกาสให้นักการตลาดสร้างประสบการณ์จากแบรนด์สู่ลูกค้าได้ตรงความต้องการ ในขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงสิ่งที่ลูกค้าควรจะได้รับ ผ่านกรรมวิธีเรียบง่ายและมีความต่อเนื่องในการสื่อสารกับลูกค้า เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ได้ชัดเจน สร้างกระบวนการโต้ตอบกับลูกค้าเมื่อพวกเขาต้องการ โฟกัสทุกรายละเอียดโดยที่ลูกค้าสบายใจที่จะสื่อสารด้วย

ดีไซน์ Omnichannel 

การสื่อสารหลายช่องทางอาจจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับนักการตลาด แต่เมื่อกลยุทธ์ทางการตลาดมีความซับซ้อนมากขึ้น นักการตลาดจำเป็นต้องสื่อสารสารกับลูกค้าให้ได้ขอบเขตที่เหมาะสมมากที่สุดด้วยการวางแผนช่องทางการสื่อสารก่อน แทนที่จะติดอยู่กับการวางกลยุทธ์ในสิ่งแวดล้อมใหม่ 

ความปลอดภัย เสถียรภาพ และความเชื่อมั่น

ลูกค้ามักจะคาดหวังว่าจะได้รับสิ่งที่เขาควรได้รับ และความเชื่อมั่นจากแบรนด์ ซึ่งแบรนด์ควรจะยอมรับเงื่อนไขในข้อนี้และรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ของลูกค้าเอามาทำการตลาดที่ตอบสนองความต้องการได้อย่างแท้จริง เปิดรับความคิดและความคาดหวังของลูกค้าให้มากขึ้น จะทำให้แบรนด์ได้เซทข้อมูลใหม่ๆ เพื่อสร้างสรรค์แคมเปญที่ดีกว่าเดิม แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เกิดจากการเปิดรับความคาดหวังลูกค้าและสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับพวกเขาได้ 

บูรณาการเทคโนโลยี

เมื่อแบรนด์มองเห็น touch point ที่จะสื่อสารกับลูกค้าจากข้อมูลที่มีได้ จะทำให้แบรนด์วางกลยุทธ์ผ่านเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น ระบบแพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้าและการแสดงผลบนแอพลิเคชั่น (API) ในยุคดิจิทัลสามารถผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ฉะนั้นการจัดระบบข้อมูลให้อัพเดทถูกต้องเสมอเป็นเรื่องสำคัญที่แบรนด์ควรทำ ป้องกันการสื่อสารที่ออกนอกเรื่องหรือผิดวัตถุประสงค์แบรนด์ไป  

ที่มา: https://www.adweek.com/digital