Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

คนรุ่นใหม่! ผู้มีอิทธิพลในการเพิ่มยอดการรับชมสื่อจอโฆษณานอกบ้าน

จากผลการสำรวจของนีลสันเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้นในยุตปัจจุบัน เปิดเผยว่าผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีอิทธิพลในขณะนี้ คือการบริโภคสื่อวีดีโอในรูปแบบใหม่ๆ ผู้บริโภครุ่นใหม่มีพฤติกรรมในการเปลี่ยนแปลงการติดตามดูช่องรายการหรือวีดีโอต่างๆอย่างรวดเร็ว รวมถึงการรับชมคอนเทนท์ต่างๆผ่านโทรศัพท์มือถือ มากกว่าการรับชมผ่านระบบโทรทัศน์แบบดั้งเดิม 

ในขณะนี้ผู้บริโภครุ่นใหม่คือผู้ที่ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือที่ผู้บริโภคยังคงต้องการรับชมวีดีโอที่มีคุณภาพสูงเหมือนวีดีโอบนโทรทัศน์ อย่างไรก็ตามปัจจุบันผู้บริโภคมีความต้องการในการบริโภคสิ่งต่างๆนอกพื้นที่ที่อยู่อาศัยของพวกเขาเพิ่มมากขึ้น เหมือนการที่ผู้บริโภคตัดสินใจบริโภคสื่อ สินค้า และบริการอย่างหลากหลายมากขึ้น จากผลสำรวจของนีลสันเกี่ยวกับยอดผู้รับชมทั่วทั้งแฟลตฟอร์มและอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ โดยผลสำรวจนี้ชี้วัดถึงเทรนด์ และรายงานการใช้งานของผู้บริโภคในการรับชมคอนเทนท์ต่างๆ

จากผลสำรวจของนีลสันปริมาณความต้องการรับชมสื่อโทรทัศน์นอกบ้านมีประโยชน์ในการชี้วัดขอบเขตการวิเคราะห์ข้อมูลการรับชมโทรทัศน์ของคนในยุคปัจจุบันและคนรุ่นก่อน 39%ของผู้บริโภคสื่อนอกบ้านมาจากคนที่เกิดหลังจากปี ค.ศ.1995 หรือ "Gen Z" และผู้บริโภคที่เกิดช่วงระหว่างปี ค.ศ.1980-1996 หรือ"Gen M" และมากกว่า 14%คือผู้ที่นิยมรับชมวีดีโอและคอนเทนท์ต่างๆด้วยสื่อรูปแบบเก่าหรือสื่อในบ้าน

 39%ของผู้บริโภคสื่อนอกบ้าน คือ คนที่เกิดหลังจากปี ค.ศ.1995 หรือ Gen Z และ ผู้บริโภคที่เกิดช่วงระหว่างปี ค.ศ.1980-1996หรือ Gen M

เมื่อมองจากการเจาะจงกลุ่มลงไป ตัวอย่างเช่น กลุ่มข่าวและกีฬา จะเห็นว่าผู้บริโภคสื่อนอกบ้านเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะในคนกลุ่มGen Z และ Gen M สำหรับกลุ่มข่าว 72% ผู้รับชมคือผู้ชมที่ใช้สื่อแบบดั้งเดิมหรือรับชมด้วยสื่อภายในบ้านส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่เกิดในปี 1946-1964 จากผู้ชมสูงอายุที่มีกว่าครึ่งในกลุ่มนี้ทำให้การเพิ่มของสื่อนอกบ้านลดลง 22% อย่างไรก็ตามคนในกลุ่ม Gen Zและ Gen M มีค่าในการรับชมสื่อนอกบ้านมากขึ้นกว่าสามเท่าของคนที่รับชมข่าวในบ้านหรือสื่อแบบเก่า ยิ่งไปกว่านั้นคนในกลุ่ม Gen Xนิยมรับชมข่าวในแบบสื่อนอกบ่้านเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 23%


ในส่วนของสื่อกีฬามีผลลัพธ์การเติบโตของสื่อนอกบ้าน เติบโตกว่า 45%ซึ่งมาจากคนในกลุ่ม Gen Z และ Gen M ยิ่งไปกว่านั้นคนในสองกลุ่มนี้มีค่าอยู่ที่ 10% ในกลุ่มที่รับชมสื่อกีฬาแบบสื่อนอกบ้าน และ 15%ของผู้ที่รับชมคอนเทนท์กีฬาแบบสื่อนอกบ้านอยู่ในกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 18-49ปี ทำให้ผู้ขมคอนเทนท์กีฬาแบบสื่อนอกบ้านมีค่ามากกว่าผู้ชมด้วยสื่อแบบดั้งเดิม

ในขณะที่กลุ่มผู้ชมในสื่อนอกบ้านของเครือข่ายข่าวและกีฬาเป็นกลุ่มคนรักสุขภาพมากจากกลุ่ม Gen Z และ Gen M และในกลุ่มของผู้ชมในเครือข่ายถ่ายทอดสดมีจำนวนผู้ชมมากกว่าจากกลุ่มประชากรเดียวกันทั้งหมด ส่วนผู้ชมโทรทัศน์ในรูปแบบนอกบ้านส่วนใหญ่นิยมรับชมในเครือข่ายเอนเทอร์เทรนเมนท์ โดยประกอบด้วยคนใน Gen Z 3%, Gen M และ Gen X 7%



ในช่วง 10ปีที่ผ่านมาผู้ให้บริการและผู้ให้บริโภคสื่อต่างรู้ดีว่าผู้ชมสื่อนอกบ้านเติบโตมากขึ้น แต่ไม่สามารถกำหนดปริมาณและการเปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าได้ ในปีที่ผ่านมาสื่อนอกบ้านรูปแบบใหม่ทำให้เป็นตัวผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย ซึ่งสร้างโอกาสให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในกลุ่มสื่อนอกบ้าน ณ ปัจจุบัน และผู้ชมสื่อนอกบ้านกว่า 6% คือกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้กว่า 100,000ดอลลาร์ และอยู่ในช่วงอายุ 18-49ปี ยิ่งไปกว่านั้นการเข้าใจถึงสื่อนอกบ้านอย่างแท้จริงจะสร้างโอกาสในการวางแผนสื่อให้มีจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นได้

ยิ่งที่มากไปกว่านั้นการเข้าถึงผู้ชมสื่อนอกบ้านจะทำให้นักโฆษณาเข้าใจและเข้าถึงผู้บริโภคหรือผู้ชมในยุคใหม่ได้มากขึ้น ในความเป็นจริงแล้วสื่อนอกบ้านนั้นสร้างหนทางมากมายที่จะเจาะกลุ่มคนในยุค Gen ZและM ซึ่งคนในสองยุคนี้เป็นกลุ่มคนที่ชอบการเข้าสังคมด้วยสื่อการใช้สื่อที่มีค่ามากเป็น 2เท่าของกลุ่มคนในช่วงอายุ 50-68ปีหรือกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า

www.nielsen.com