Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

"Haptic" โฆษณารูปแบบใหม่ที่คุณสัมผัสได้

          IPG Media Lab เปิดเผยผลการทดลองการใช้เทคโนโลยี Haptic ซึ่งเป็นระบบที่สร้างคลื่นเสียงออกมาเพื่อที่จะให้เกิดการตอบสนองกับผิวหนังของมนุษย์โดยเฉพาะส่วนของมือ โดยมีจุดประสงค์หลักๆ ในการใช้เพื่อแทนที่การใช้ปุ่มหรือแม้แต่การสัมผัสกับจอเพื่อควบคุมอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับตัวอุปกรณ์ใดๆ เลย
          ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา แต่ด้วยความน่าสนใจและเห็นในศักยภาพ IPG Media Lab และ Immersion Corp จึงได้ร่วมมือกันในการศึกษาถึงความพึงพอใจของผู้บริโภค ที่มีต่อเทคโนโลยี Haptic ในการนำมาใช้กับโฆษณาในรูปแบบต่างๆ
          จากการทดลองที่เปิดให้ผู้ใช้ได้สัมผัสหรือมีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณานั้นจะสามารถสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงกับแบรนด์ได้มากขึ้นกว่าโฆษณาทั่วไปถึง 62% และที่น่าสนใจก็คือการใช้เทคโนโลยี Haptic กับชิ้นงานโฆษณานั้นยังสามารถสร้างการตอบสนองทางอารมณ์ในส่วนของความสุขและความตื่นเต้นให้กับผู้ใช้ได้อย่างน่าสนใจ
          นอกจากนั้นในการใช้เทคโนโลยีนี้กับหนังโฆษณานั้นสามารถสร้างความประทับใจที่มีต่อแบรนด์ได้มากขึ้นถึง 50%  ซึ่งนั่นเท่ากับเป็นการประหยัดงบประมาณในการสร้างแบรนด์ได้ถึง 68% และยังเพิ่มโอกาสในความต้องการที่จะซื้อสินค้าของผู้บริโภคได้เพิ่มมากกว่าโฆษณาในรูปแบบปกติถึงประมาณ 67%
          ถึงแม้ว่าเทคโนโลยี Haptic จะน่าสนใจอย่างไรก็ดีสิ่งหนึ่งที่นักการตลาดจะต้องทำความเข้าใจถึงธรรมชาติอย่างหนึ่งของผู้บริโภคนั่นก็คือ เมื่อมีการนำเทคโนโลยีในรูปแบบของการสัมผัสเข้ามาใช้ในงานโฆษณาแล้วนั้น ในช่วงแรกมักจะได้รับความนิยมหรือสร้างความประทับใจใหม่ๆได้อยู่เสมอแต่พอถึงช่วงเวลาหนึ่งแล้วนั้นการตอบรับของผู้บริโภคจะเป็นดัชนีชี้วัดที่ชัดเจนที่สุดต่อการอยู่รอดของเทคโนโลยีนั้นๆ
          อีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันก็คือการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์และน่าสนใจพอที่จะดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างประสบการณ์ไปด้วยกันกับตัวแบรนด์เอง

ที่มา: นสพ.ฐานเศรษฐกิจ