Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

นักการตลาดยุคใหม่ต้องรู้จัก ‘Gen Now’ เมื่อคนที่พึ่งเริ่มเล่นมือถือในวันนั้น คือผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตที่คล่องแคล่วในวันนี้

ย้อนกลับไปในปี 2015 หากยังไม่ลืมกัน GroupM เคยได้จัดทำงานวิจัยศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งในตอนนั้นเราได้รู้จักกับกลุ่ม New Internet User คือกลุ่มคนที่พึ่งเริ่มใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งในงานสัมมนา GroupM Focal 2018 นั้น ได้พบว่ากลุ่มคนเหล่านี้ได้มีการพัฒนาที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

Gen Now = New Normal


จากการสำรวจใน 4 ปีก่อนนั้น GroupM ได้แบ่งบุคคลในผลวิจัยเป็น 2 ประเภท กลุ่มแรกคือ New InternetUser ผู้เริ่มรู้จักกับโลกดิจิทัล คนในกลุ่มนี้ได้แก่ เหล่าคนสูงวัยที่เริ่มรู้จักใช้อินเตอร์เน็ต และอีกกลุ่มคือ New Born Internet User กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี สามารถท่องโลกออนไลน์ได้อย่างคล่องแคล่ว

แต่จากผลวิจัยในปีนี้ ที่ได้สำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 200 คนทั่วประเทศเป็นเวลา 3 เดือนนั้น ได้พบว่าทั้ง 2 กลุ่มที่กล่าวมาข้างต้น สามารถใช้งานโทรศัพท์มือถือ เข้าถึงโลกดิจิทัลได้อย่างคล่องแคล่วเกือบจะเท่ากันแล้ว พฤติกรรมการใช้งานด้านดิจิทัลมีความใกล้เคียงกันมาก แต่จะแตกต่างกันไปตามวิถีชีวิตของแต่ละช่วงวัย

Internet ก่อให้เกิด Passion ใหม่ ๆ แก่ชีวิต


นอกจากความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมแล้ว ผลสำรวจยังพบว่าการใช้ Internet นั้น ทำให้พวกเขาเหล่านั้นได้พบเจอกับ Passion ใหม่ ๆ ในชีวิต ได้พบเจอกับกลุ่มสังคมที่มีความชื่นชอบคล้าย ๆ กัน หรือแม้แต่ในการทำงานในยุคปัจจุบันก็กึ่ง ๆ บังคับให้กลุ่มคน New Internet User ได้ใช้งานและมีความคุ้นเคยกับโลกดิจิทัลมากขึ้นเช่น พ่อค้าต้นไม้จากที่เคยขายที่หน้าร้านอย่างเดียวก็ต้องขายช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น เพราะลูกค้าใช้ไลน์ เป็นต้น

 พฤติกรรมการเสพสื่อของคน Gen Now


จากการสำรวจ คนกลุ่มนี้มีพฤติกรรมการเสพสื่อที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต จากคนที่เคยรอดูละครหลังข่าว หรือคนที่รอฟังรายการวิทยุ กลายเป็นคนที่สามารถเสพสื่อได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านทางแอพพลิเคชั่น YouTub,LINE TV หรือแม้แต่วิทยุ ผู้คนก็ฟังวิทยุออนไลน์กันมากขึ้นโดยให้เหตุผลว่า “ไม่จำเป็นต้องรีบกลับบ้าน เพราะสามารถดูย้อนหลังได้”

แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ คนกลุ่มนี้ไม่ใช่แค่ดูอย่างเดียว พวกเขาต้องการ Stability ในเการเสพสื่อของพวกเขาด้วยเช่นกัน จากการสำรวจพบว่าพวกเขาเบื่อหรือรำคาญโฆษณาที่โผล่มาคั่นกลางระหว่างดูคลิป นี่คือสิ่งที่นักการตลาดควรให้ความสำคัญ

 

การใช้จ่ายของคน Gen Now กับช่องทาง Digital


สิ่งสำคัญในการใช้จ่ายหรือการหาเงินของคนกลุ่มนี้คือ “ความสะดวกสบาย” พวกเขาเริ่มใช้สื่อในการสร้างรายได้เพิ่ม เช่นมีการเปิดเพจของแท็กซี่ เพื่อให้ลูกค้าติดต่อเข้าหาได้โดยตรง หรือร้านขนมจีบได้นำเทคโนโลยี QR Code Mobile Banking มาใช้ เป็นต้น รวมถึงความนิยมของตู้เติมเงินในต่างจังหวัด ทั้งหมดล้วนแต่เป็นสิ่งที่น่าจับตามอง

 

สิ่งที่นักการตลาดควรรู้เพื่อเข้าถึงคน Gen Now


การจับกลุ่มเป้าหมายในตลาดตอนนี้ เราไม่ได้ดูเรื่องอายุ เพศ หรือรายได้อีกต่อไป สิ่งที่ควรทำคือวางแผนให้ดี ต้องรู้ว่าเขาคือใคร สิ่งที่เราควรทำคือทำให้ชีวิตของพวกเขาสะดวกสบายยิ่งขึ้น อย่ารบกวนเขา เพราะคนกลุ่มนี้มีพฤติกรรมที่หลากหลาย ต้องคิดหาช่องทางให้เขาใช้จ่ายเพิ่มเติมจากเดิม โดยที่ยังคงไว้ซึ่งความสะดวกสบายต่อชีวิตพวกเขา

www.marketingoops.com