Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

3 ขั้นตอนสู่การวางแผนแคมเปญสื่อนอกบ้านดิจิตอล

ถ้าคุณกำลังคิดว่าจะทำแคมเปญสื่อนอกบ้านดิจิตอล (DOOH: Digital Out of Home) มาดูกันว่าคุณตอบคำถาม 3 ข้อนี้ได้หรือยังก่อนที่แคมเปญจะเริ่มขึ้น

1. ใครคือกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการให้เห็นโฆษณา
​สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณต้องรู้ก่อนเริ่มทำแคมเปญสื่อนอกบ้านดิจิตอล(DOOH: Digital Out of Home) คือ การรวบรวมข้อมูล และใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านั้น แต่บางแคมเปญก็ควรใช้การสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น การสังเกตพฤติกรรมของลูกค้าที่มาใช้บริการร้านกาแฟ มากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือ การสังเกตกลุ่มลูกค้าที่เลือกใช้บริการของคู่แข่งในบริเวณใกล้เคียง เพื่อที่จะได้รู้ว่าร้านไหนที่ลูกค้านิยม และอะไรที่เป็นที่นิยมของลูกค้า สุดท้ายคือกลุ่มลูกค้าเหล่านั้นคือใคร เพื่อที่คุณจะสามารถใช้โฆษณาที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายของคุณ

​2. โฆษณาที่ออกแบบนั้นเหมาะสมแล้วหรือยัง
​มันอาจจะฟังดูง่าย แต่การออกแบบสื่อนอกบ้านที่สามารถกระตุ้นความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้นั้นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะสื่อนอกบ้านนั้นแตกต่างจากสื่อโฆษณาที่แสดงบนบราวเซอร์(Display ad) และ โฆษณาป๊อปอัพ(Pop-up)ที่แสดงอยู่บนหน้าเว็บไซต์ต่างๆ เพราะผู้ที่เห็นสื่อนอกบ้านดิจิตอลนั้นคือผู้ที่สัญจรไปมาโดยรอบป้ายโฆษณาเหล่านั้น ฉะนั้นแล้วโฆษณาของสื่อนอกบ้านดิจิตอลควรออกแบบขนาดตัวอักษร สีสันของประกอบ และเนื้อความที่กระชับ เพื่อให้ได้ประสิทธิผลต่อกลุ่มเป้าหมายที่เห็นสื่อโฆษณานอกบ้านดิจิตอลที่สุด

3. คุณสามารถที่จะชี้วัดอิทธิผลของแคมเปญสื่อนอกบ้านดิจิตอลได้อย่างไร
ก่อนหน้านั้นสื่อนอกบ้านดิจิตอลพยายามที่จะแสดงถึงประสิทธิภาพของสื่อโดยการใช้ตัวชี้วัดจากผลการประเมินของการดำเนินงาน(KPIs) ของแบรนด์ต่างๆ เพื่อมาแสดงถึงอิทธิพลของการใช้สื่อนอกบ้านดิจิตอลในตอนนั้น แต่เมื่อการใช้งานบนฐานข้อมูลของโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่ใช้ตัวชี้วัดนี้ ดังนั้นทุกวันนี้แบรนด์สินค้าต่างๆคาดหวังที่จะได้รับรายงานการผลตอบแทนจากการลงทุนในสื่อนอกบ้านดิจิตอล และไม่ว่าคุณจะใช้การวิเคราะห์ธุรกิจแบบต่ำสุดไปสูงสุด(Upper- or Lower-Funnel Metrics)หรือไม่ คุณก็ควรที่จะมีภาพรวมที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้สื่อนอกบ้านดิจิตอลให้มีประสิทธิภาพกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้าเหล่านั้น ที่เป็นผู้สัญจรไปมาโดยรอบสื่อ สุดท้ายคุณต้องเข้าใจว่าทำไมสื่อนอกบ้านดิจิตอลถึงส่งผลต่อการรับรู้ การพิจารณา ที่สามารถนำมาวางแผนงานในอนาคตและความเข้าใจลูกค้าของธุรกิจของสื่อนอกบ้านดิจิตอลได้อย่างลึกซึ้ง

จากคำตอบด้านบนเกี่ยวกับการเติบโตของแคมเปญสื่อนอกบ้านดิจิตอลสามารถบอกถึงระยะทางที่สื่อโฆษณาสื่อไปถึงผู้บริโภค
อุตสาหกรรมสื่อนอกบ้านดิจิตอล จำเป็นต้องใช้ทั้งข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งข้อมูล พื้นที่และทำเลที่ดีเพื่อเป็นโอกาสที่ดีในการโฆษณาสื่อให้ไปถึงลูกค้า ในการใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนในธุรกิจสื่อนอกบ้านดิจิตอล

rampedup.us/