Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ต้อนรับ AI สู่การตลาดแห่งอนาคต

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในหลายอุตสาหกรรม นักการตลาดและผู้ลงโฆษณาในเอเชียเองก็กำลังจับตามองว่าอุตสาหกรรมโฆษณาจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

การเชื่อมต่อทุกอย่างแบบเฉพาะเจาะจง

ในรอบปีที่ผ่านมาหลายสิ่งถูกเชื่อมต่อเข้าหากัน หรือที่เรียกว่า Internet of Things (IoT) หลังจากที่ผู้ช่วยเสียงถูกเปิดตัวสู่ตลาด ก็มีแนวโน้มว่าจะมีการค้นหาด้วยเสียงและโฆษณาเพิ่มมากขึ้น

ในปี 2017 เห็นได้ว่าความต้องการเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาแบบไดนามิกในแถบเอเชียเพิ่มขึ้น นักการตลาดก็ปรับตัวนำพฤติกรรมลูกค้าเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์เพื่อแสดงโฆษณาแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริงท่ามกลางสภาพแวดล้อมนั้นๆ ตอนนี้สามารถผสมผสาน AI เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งช่วยให้สามารถเรียนรู้ จดจำบริบท คำแนะนำในแบบจำเพาะรายบุคคล แม้กระทั่งข่าวกรองทางสังคมจะเป็นพลังในการเชื่อมต่อเบื้องหลังการใช้งานทางธุรกิจ อย่างเช่นโฆษณาสามารถปรับเปลี่ยนได้แบบส่วนบุคคลในแบบเรียลไทม์ได้ตามระดับความผูกพันทางอีเมล คอมเม้นต์และโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ข้อมูลพนักงาน เพื่อให้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ได้ลึกขึ้น

เรื่องเล่าของชีวิต 
ขณะนี้เราเห็นเครื่องมือการตลาดส่งข้อความอัตโนมัติที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่เห็นได้ชัดก็คือการสร้างเรื่องราวที่แตกต่าง ซึ่งมีวิวัฒนาการผสานรวมเทคโนโลยีโฆษณาและการตลาดเข้าไว้ด้วยกัน เช่น การโฆษณาแบบใช้ influencer และการโฆษณาทางสังคม การมีส่วนร่วมกับบอทแชท ตามด้วยโฆษณาส่วนบุคคลที่อิงตามการมีส่วนร่วมของผู้ใช้รายนั้นๆ พื้นฐานของนักการตลาดก็คือความสามารถในการทำความเข้าใจพฤติกรรมและนิสัยของผู้บริโภค และมีส่วนร่วมกับพวกเขา 

บทบาทของการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

ตอนนี้ไม่มีโซลูชั่นที่ AI จะเชื่อมต่อได้โดยตรงกับการบริหารและดำเนินการด้านการตลาดและการโฆษณาได้ทุกรูปแบบ แต่ปัจจุบันมีโซลูชั่นแบบจุดต่อจุดเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้า

AI จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เสริมความสะดวกสบายในการจัดการข้อมูล การทำงานของพารามิเตอร์ AI มีความสามารถในการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการตลาดแบบองค์รวมและสามารถกำหนดกิจกรรมการตลาดให้เป็นผลลัพธ์ทางธุรกิจได้ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญสำหรับนักการตลาดในอนาคต การดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดและการโฆษณาต่างๆจะทำได้เร็วและแม่นยำยิ่งขึ้นเท่านั้น

ในขณะเดียวกัน AI จะช่วยให้นักการตลาดและธุรกิจสามารถเข้าถึงนักการตลาดที่ค้นพบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถค้นหากลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้อย่างอิสระ และยังสามารถปลดล็อกโอกาสใหม่ ๆ ในการดึงดูดผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าได้ ค้นหาและปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ที่ไม่ปรากฏก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด

ปี 2018 การโฆษณาทางวิดีโอจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ads.txt จะเป็นข้อกำหนดในเอเชียและมุ่งเน้นที่การตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตามในท้ายที่สุดการถือกำเนิดของปัญญาประดิษฐ์ในทุกแง่มุมของการตลาดเป็นสิ่งสำคัญที่นักการตลาดเตรียมรับมือไว้สำหรับอนาคตและความเป็นไปได้ในการมีส่วนร่วมและโอกาสที่ไม่มีที่สิ้นสุดซึ่งจะมาพร้อมกับ AI

Campaign Asia-Pacific