Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

แนวทางการดีไซน์โฆษณาบนสื่อ Digital ให้เป๊ะปัง ชัดเจน

"ความเรียบง่าย" เป็นกุญแจนำทางที่ดีในการออกแบบงานสื่อโฆษณานอกบ้าน

การโฆษณาบนสื่อบิลบอร์ด หลักสำคัญคือการทำให้มองเห็น อ่านออกได้ง่าย แม้อยู่ในระยะไกล ในบางมุมการออกแบบสื่อบิลบอร์ดทั่วไป กับสื่อดิจิทัลบิลบอร์ด ก็มีความคล้ายคลึงกันอยู่ แต่ก็หวังว่า แนวทางการออกแบบสื่อสำหรับการโฆษณาในดิจิตอลบิลบอร์ดที่เรากำลังจะพูดถึงนี้จะช่วยให้คุณสามารถออกแบบงานโฆษณาได้ง่ายมากขึ้น

ข้อความขนาดใหญ่
การออกแบบสื่อนอกบ้านควรจะเรียบง่าย ชัดเจน และอ่านง่าย มองเห็นได้ในระยะห่าง 500 ฟุต

ใช้อักษรตัวหนา 
ควรใช้อักษรตัวใหญ่ที่มีรูปแบบมองเห็นได้ชัดเจนเสมอ ในระยะ 500 ฟุต ไม่ควรใช้เส้นบาง เพราะยากต่อการมองเห็น หลีกเลี่ยงการใช้อักษรเอียง หรือ Serif Fonts ถึงแม้ว่าโดยปกติ Sans Serif Fonts จะสามารถมองเห็นได้ง่าย แต่เมื่อใช้กับการออกแบบสื่อกลางแจ้ง สื่อดิจิตอลบิลบอร์ด แนะนำให้ใช้เส้นดำรอบอักษร เพื่อแยกระหว่างพื้นหลังกับอักษรให้ชัดเจน

เลือก 1 ข้อความ หรือ 1 ไอเดีย ที่ต้องการจะบอก
สื่อสารด้วยคำที่เข้าใจง่าย อย่าใช้คำว่าซับซ้อนหรือรูปภาพที่เยอะเกินไป เลือกมาเพียง 1 อย่างที่ต้องการบอกกับกลุ่มเป้าหมายของคุณให้จดจำได้ในช่วงเวลาแวบตาเดียว เพื่อประสิทธิภาพในการสื่อสารถึงแบรนด์

สั้น กระชับ
ใช้คำบนสื่อไม่เกิน 10 คำ ในที่นี้รวมทั้งโลโก้ และคำโปรยถึงสินค้า หัวเรื่องใหญ่แนะนำเพียง 7 คำ หรือน้อยกว่านั้น สื่อสารให้สั้น กระชับ เข้าใจง่าย

การใช้สี
ใช้ไฟล์สี RGB สำหรับจอดิจิตอล ออกแบบเหมือนกับการออกแบบเว็บไซต์ จอโทรทัศน์ หรือคอมพิวเตอร์

หลีกเลี่ยงการใช้พื้นหลังสีขาว 
สีขาวสว่างเกินไปที่จะเอามาเป็นพื้นหลัง เพราะมันจะกลืนสิ่งอื่นๆให้จางลงไปอีก 

เลือกใช้สีสว่างและเข้มคู่กัน
เลือกใช้สีที่ตัดกัน จะทำให้การมองเห็นในสื่อกลางแจ้งชัดเจนขึ้น มองระยะไกลก็ยังชัด


เลือกใช้ภาพอย่างฉลาด

หลีกเลี่ยงการใช้ภาพวิวทิวทัศน์ หรือภาพที่มีความซับซ้อน แนะนำให้คุณเลือกภาพที่มีองค์ประกอบภาพเพียง 3 อย่างหรือน้อยกว่านั้น เช่น 1 ภาพ 1 โลโก้ และ 1 หัวเรื่อง

ลืมพื้นที่สีขาวไปซะ
พื้นที่สีขาวไม่นิยมในสื่อกลางแจ้งเหมือนกับสื่อสิ่งพิมพ์ เพิ่มขนาดโลโก้ อักษร และภาพให้ใหญ่เข้าไว้ เพื่อการมองเห็นในระยะไกล 300-500 ฟุต 

เช็คไอเดียให้ดี
เพราะบิลบอร์ดไม่ใช่ Print Ad เวลาในการมองเห็นมีน้อย แค่ไม่เกิน 5 วินาทีเท่านั้น การเช็คว่าสิ่งที่จะขึ้นโฆษณาเพื่อให้คนมองเห็นภายในเวลา 5 วินาทีเป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อเช็คดูว่ากลุ่มเป้าหมายพูดถึงมันได้หรือไม่ เข้าใจหรือไม่ รู้หรือไม่ว่าใครเป็นเจ้าของโฆษณา และโฆษณานั้นต้องการสื่อสารอะไร

ควรรู้เกี่ยวกับการผลิตสื่อดิจิตอล : ขนาด, ประเภทไฟล์ภาพ, โหมดสีที่ควรใช้

Source