Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

4 เทรนด์ NFT ที่น่าจับตามองในปี 2565

 
1. iNFTs: AI-Powered Intelligent Tokens
ก่อนหน้านี้มีทั้งสมาร์ทโฟน สมาร์ททีวี สมาร์ทโฮม ตอนนี้ก็ถือว่าถึงยุคของสมาร์ท NFT ซึ่งไม่มีอะไรจะเหมาะกับลักษณะเฉพาะของ NFT มากไปกว่าเทคโนลียี AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์
 
NFTs ที่เกิดจากเทคโนโลยี Blockchain นั้นได้รับพลังงานจากลักษณะของ AI โดย NFT ชนิดใหม่นี้เรียกว่า iNFT ซึ่งแตกต่างจากมาตรฐานเดิมๆ อย่างสิ้นเชิง ผ่านการได้รับแรงสนับสนุนจากโครงสร้างพื้นฐานที่จัดทำโดย AI ซึ่งวิธีนี้ iNFTs จะใช้โครงสร้างเชิงโต้ตอบและอาจมีศักยภาพในการเข้าถึงความชาญฉลาดของมนุษย์ในอนาคตอีกด้วย
 
ทั้งนี้ iNFT คือ Smart NFT ที่มีการฝังอยู่กับะบบโครงข่ายของ AI ประเภท GPT-3 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสัญญาอัจฉริยะที่ไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ แม้จะยังมีผู้คนที่ยังคงมองว่า NFT นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากหรือเปรียบเสมือนกระแสที่เป็นเพียงสายลมพัดผ่าน แต่แนวคิดของ iNFT ก็ได้ทำให้ความคิดของพวกเขาเหล่านั้นเปลี่ยนไป
 
จะเป็นอย่างไรหาก iNFT ในกระเป๋าเงินของคุณนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ในระหว่างวันได้ หรือคุณสามารถพูดคุยสอบถาม iNFT ของคุณได้ว่าพวกมันเป็นอย่างไรในขณะที่คุณกำลังดื่มกาแฟยามเช้า หรือแม้กระทั่งคุณอาจจะไม่สามารถกำหนดขีดจำกัดของความคิดสร้างสรรค์ของคุณด้วย iNFT ได้เลย
 
2. Music NFTs หรือการครอบครองเสียงดิจิทัล 
เทคโนโลยี NFT นั้นได้เปลี่ยนมาตรฐานของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไปอย่างโดยสิ้นเชิง ยิ่งไปกว่านั้นกำลังกลายเป็นผู้เล่นหลักในวงการเพลงอีกด้วย อย่างที่ทราบกันดีว่า NFT สามารถสนับสนุนผลงานของศิลปินในแง่มุมเรื่องของการสร้างมูลค่าและความสามารถทางการตลาดได้นั้น โดยเทคโนโลยีใหม่นี้ยังได้ปลดปล่อยนักสร้างสรรค์และศิลปินจากความทุกข์ทรมานจากอุตสาหกรรมนี้ นอกจากนี้ยังได้สร้างสภาพแวดล้อมที่มีความยุติธรรมให้กับทุกคนในวงการเพลงโดยไม่คำนึงถึงภูมิหลังของพวกเขาอีกด้วย
 
โดยนักดนตรีมักประสบปัญหาเดียวกันกับบุคคลที่สาม เช่น เมื่อแพลตฟอร์มการเผยแพร่ภาพ เพลง และผู้จัดคอนเสิร์ต ได้เริ่มเข้าสู่การเป็นเจ้าของดิจิทัลในผลงานนั้นๆแล้ว แพลตฟอร์มสำหรับครีเอเตอร์รูปแบบใหม่นี้ก็ช่วยเพิ่มอำนาจในการเป็นเจ้าของผลงานของตนเองโดยไม่ต้องผ่านคนกลาง ด้วยความต้องการซีดีที่มีจำนวนลดลงและอัตราค่าคอมมิชชันที่ไม่เป็นธรรมของแพลตฟอร์มการสตรีม นี้จึงทำให้นักดนตรีสามารถได้รับประโยชน์จาก NFT ด้านเพลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ได้รับการว่าจ้างอย่างมากในช่วงการระบาดใหญ่ของ Covid-19
 

 
และนี้คือตัวอย่างล่าสุดของ Music NFTs ที่เป็นรูปแบบใหม่ของการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินกับแฟนๆ:
  • Jacques Greene ประมูลสิทธิ์ในการออกอากาศของซิงเกิ้ล "Promise" ของเขาในฐานะ NFT ซึ่งขายในราคา 7ETH
  • วง Disclosure ทำการ Live เพลงสดตั้งแต่เริ่มต้นขณะสตรีมบน Twitch และทำการขายเป็น NFT ในทันที
  • Grimes ได้ขายงานศิลปะดิจิทัลหลายชุด รวมถึงรูปภาพและวิดีโอสั้นๆที่เกี่ยวกับเพลงด้วยเงินเกือบ 6 ล้านเหรีย
  • วันครบรอบปีที่สามของอัลบั้ม “Ultraviolet” ของ 3LAU สร้างความเซอร์ไพรส์ด้วยยอดขายคริปโตมากกว่า 11.6 ล้านดอลลาร์ในการประมูล 33 NFTs พร้อมรางวัล ซึ่งรวมไปถึงอัลบั้มเวอร์ชั่นไวนิลที่เคลือบแพลตตินัมและการเข้าถึงเพลงที่ยังไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน
3. นี้คือเทรนด์ใหม่ล่าสุด : GameFi และ NFTs
ปี 2565 ถือเป็นปีแห่ง NFT หรือปีแห่ง GameFi? ซึ่งคิดว่าเป็นปีของทั้งสองอย่าง! ด้วยระบบนิเวศของ GameFi ซึ่งช่วยให้นักเล่นเกมสามารถสร้างรายได้ด้วยการนำกลไกทางการเงินมาสู่เกม ซึ่งถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เป็นช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ๆ แล้วสำหรับ NFTs จะอยู่ตรงไหนในระบบนิเวศนี้กันแน่?
 

 
สำหรับการพัฒนาสินทรัพย์ Crypto ใหม่ที่ไม่หยุดยั้งนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของโมเดล P2E ซึ่งผู้เล่นต้องการทั้ง 'ความสุขและกำไร' เพื่อให้เริ่มรับรู้ถึงประโยชน์จาก NFT อย่างเต็มที่ นอกเหนือจากเรื่องของ 'เวลาและความสนใจ' ที่พวกเขาได้ทำการลงทุนไปในเกม 
 
ทั้งนี้ตลาดในเกม Blockchain กำลังเพิ่มขึ้นไม่เพียงแค่กับโทเค็นที่พวกเขาเปิดตัว แต่ยังรวมถึงสินทรัพย์ NFT ต่างๆ ที่สร้างประโยชน์ในเกม ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่จะซื้อยานอวกาศหรือปืน NFT และทำการใช้มันในเกมต่างๆ ในขณะเดียวกันก็ได้รับโทเค็นเพิ่มด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีในการสร้างรายได้ไปพร้อมๆกับการสร้างความสนุกสนานพร้อมทั้งระดับรายได้ที่มีการเปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรก็ตามความเป็นมืออาชีพหรือความชำนาญในการเล่นเกมหลังจากจุดหนึ่งแล้วนั้นก็จะทำให้เกมสูญเสียเรื่องของความสนุกสนานไป หากเราต้องตื่นเช้ามาเล่นเกมราวกับไปทำงาน สิ่งนี้จะยังถือเป็น “กิจกรรมยามว่าง” อยู่หรือเปล่า? ก็ต้องรอดูกันต่อไปในอนาคต
 
4. เทคโนโลยีที่คุ้นเคย : AR NFTs
แน่นอนว่ามันจะไม่เป็นเทรนด์ที่เหมาะสมหากไม่มีเทคโนโลยีความจริงเสมือน นั้นก็คือ AR NFTs สิ่งมหัศจรรย์ใหม่ของระบบนิเวศ NFT ที่เพิ่มความสนุกและประโยชน์ให้กับโปรเจ็กต์ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคอลเลกชั่นและนักสะสมอีกด้วย ซึ่งหากคุณมีคอลเลกชัน NFT อยู่แล้ว คุณควรทำให้มันสนุกและมีวิสัยทัศน์มากขึ้น ท้ายที่สุดเรากำลังอยู่ในยุคแห่งการดื่มด่ำลงลึกไปกับประสบการณ์การมองเห็น เกือบจะในทางที่ยิ่งเราเห็นสิ่งที่เราเป็นเจ้าของได้ดีกว่า โดยสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการพิสูจน์การมีอยู่ของสิ่งนั้นๆได้ดียิ่งขึ้น 
 
สำหรับเจ้าของแบรนด์นี้คือโอกาสในการนำเสนอต่อลูกค้าได้อย่างดีขึ้นและถือว่าประเมินค่าไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ขายทั้งผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้และผลิตภัณฑ์ดิจิทัล เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องตามให้ทันกับการพัฒนาล่าสุดของโลก 3D ที่ซึ่งขีดจำกัดของการรับรู้และมิติต่างๆถูกพัฒนาอยู่เสมอ การได้สัมผัสผลิตภัณฑ์เวอร์ชัน AR ที่คุณต้องการซื้อสำหรับตัวคุณเองหรือสำหรับอวาตาร์ด้วยฟีเจอร์ทดลองเสมือนจริง จะช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้แม่นยำยิ่งขึ้นในขณะที่เพิ่มความไว้วางใจในแบรนด์ ในที่สุดทุกคนที่มีโอกาสจะอยากลองซื้อของที่พวกเขาจะใส่หรือใช้ใน Metaverse ดังนั้น AR NFT จะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นไปอีก
 

 
ที่มา : https://artlabs.ai