Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เทรนด์ Mobile Application ประจำปี 2565


ปี 2564 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงสำหรับอุตสาหกรรม Mobile App จากการล็อกดาวน์หลายครั้งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงเรื่องของ Privacy ของการค้าส่งที่ส่งผลต่อยอดผู้ใช้บน iOS รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของพฤติกรรมผู้บริโภคและการเติบโตที่น่าประทับใจ แล้วความท้าทายเหล่านี้ส่งผลต่อระบบนิเวศของการตลาดบน Mobile Application อย่างไรบ้าง

ผลการศึกษา Mobile App Trends 2565 ได้รายงานการวิเคราะห์อุตสาหกรรมโดยผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาระดับโลกและระดับภูมิภาคของเศรษฐกิจการตลาดบนมือถือในปีที่ผ่านมา ด้วยการใช้ข้อมูลจากแอปพลิเคชันชั้นนำ 2,500 อันดับแรก โดยรายงานนั้นได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับแนวโน้มและการเปรียบเทียบในอุตสาหกรรมชั้นนำมากมาย ทั้ง fintech, e-Commerce และเรื่องของเกม ทำให้ผู้ลงโฆษณาได้รับข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปใช้ในการดำเนินงานได้จริงเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของแอปพลิเคชันในปี 2565

 
ผลการวิจัยที่สำคัญจากรายงาน ได้แก่ :
- Mobile App มีการติดตั้งเติบโตขึ้นแบบ YoY ในปี 2021 และเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจและภูมิภาค โดย fintech เพิ่มขึ้น 35%, e-commerce เพิ่มขึ้น 12% และเกม เพิ่มขึ้น 32%
- แอปพลิเคชันสำหรับซื้อขายหุ้นและ Crypto เติบโตอย่างมากและมีฐานผู้ใช้ที่มี Engagement สูง แม้ว่าจะคิดเป็น 7% และ 2% ของการติดตั้งแอปพลิเคชันในประเภท Fintech ทั้งหมด และคิดเป็น 17% และ 6% ของเซสชัน
- เกม Hyper Casual มีส่วนแบ่งการติดตั้งสูงสุดในประเภทเกม 27% แต่เป็นการดำเนินการที่คิดเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดของเซสชัน 30%
- แอปพลิเคชัน Marketplace มีอัตรา Retention ที่ดีกว่าค่าเฉลี่ยสำหรับประเภทอีคอมเมิร์ซ
- Fintech, e-Commerce และเกม ล้วนมีรายได้ในแอปพลิเคชันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2021

Fintech
การชำระเงินคิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงสุดของการติดตั้งแอปพลิเคชันฟินเทค 57% รองลงมาคือธนาคาร 34% Crypto และการซื้อขายหุ้นมีการติดตั้งน้อย แต่ทดแทนได้เมื่อเทียบกับ Sessions

E-commerce
อีคอมเมิร์ซบนมือถือนั้นเติบโตในตลาดทั่วโลก เนื่องด้วยข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่
- การติดตั้งแอปพลิเคชันอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น 12%
- การติดตั้งเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤศจิกายน

เกม
การติดตั้งแอปพลิเคชันเกมในปี 2564 เติบโตสูงสุดจากการเติบโตจากการระบาดใหญ่ในไตรมาสที่ 1 ปี 2564 และยังคงเติบโตต่อไปในอนาคต
- การติดตั้งแอปพลิเคชันเกมเพิ่มขึ้น 32%
- 52% ของการใช้จ่ายของผู้บริโภคในการเล่นเกมปัจจุบันคือทำผ่านมือถือ

ที่มา : https://www.marketingdive.com