Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

กรณีศึกษาโลก Metaverse สำหรับภาคธุรกิจ

ย้อนกลับไปในปี 1999 ภาพยนตร์ “The Matrix” ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของโลกดิจิทัลมีชีวิตชีวามากขึ้นกับฉาก การลอยตัว กระโดดข้ามอาคาร และหลบกระสุน ซึ่งดูเหมือนเป็นเรื่องของอนาคต แต่ในปี 2022 กลับกลายเป็นเรื่องของอดีต
 
 
เราเปรียบเทียบการศึกษา Metaverse For Business กับการศึกษาทั่วไปที่เราทำกับผู้ใช้และนักการตลาด 200 คน ทั่วยุโรปและสหรัฐอเมริกา การสำรวจทั้งสองพิสูจน์ให้เราเห็นว่าการปรากฏตัวของ Metaverse สามารถหลอกลวงได้

แม้ว่าผู้ใช้ 20% จะมองว่า Metaverse เป็น "วิธีการหลบหนีจากโลกแห่งความเป็นจริง" แต่ในทางปฏิบัติมันก็พิสูจน์แล้วว่าตรงกันข้ามกับแบรนด์ที่มีแนวโน้ม 26% ว่าการเดินทางสู่โลกเสมือนจริงจะให้สิ่งที่มากกว่าความบันเทิงสำหรับลูกค้า

บริษัทเหล่านี้คือบริษัทที่คาดว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนใน Metaverse โดย 18% ที่คาดว่าจะรวบรวมข้อมูลจากมัน และ 17% ที่พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในนั้น
metaverse for business

เมื่อบริษัทถูกขอให้กำหนดงบประมาณที่พวกเขาสงวนไว้สำหรับโครงการ Metaverse โดย 33% กล่าวว่ามีงบประมาณ ประมาณ 10-20% จากงบทั้งหมด

บริษัทที่ลงทุนใน Metaverse เข้าใจดีว่าขอบเขตใหม่นี้มุ่งเป้าไปที่ไหน :
 
- มุ่งไปที่ผู้ชาย 11.3% และบางทีอาจใช้ภาพโปรเฟสเซอร์เป็นผู้ชายสำหรับผู้เริ่มต้นใช้เทคโนโลยี เพื่อดึงดูดความสนใจมันมากขึ้น
- แบรนด์ใหญ่ 10.7% ที่สามารถเจาะลึกโลกเสมือนจริงใบใหม่ ที่มีราคาแพงได้
- Gen Z 9.9% และคนรุ่นมิลเลนเนียล 9.3% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานและมีความรู้ความเข้าใจด้านดิจิทัล
metaverse for business

Metaverse เป็นพื้นที่แห่งนวัตกรรม…หากคุณสามารถจ่ายได้
เป็นเรื่องปกติที่จะคิดว่า Metaverse ส่วนใหญ่ดึงดูดผู้ที่ชอบไปเที่ยว ผู้ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ค่อนข้างเร็ว แต่นั่นเป็นเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่า Metaverse นั้นสงวนไว้สำหรับเป้าหมายเฉพาะ

นอกจากนี้ 47% ของแบรนด์ที่ลงทุนใน Metaverse ยืนยันว่าแผนกนวัตกรรมของพวกเขาสนใจโครงการ Metaverse มากที่สุด สิ่งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าบริษัทต่างๆ พร้อมสำหรับเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่ยังเน้นถึงความเป็นจริงที่สำคัญด้วย

หากไม่ร่วมกับ Metaverse การทำงานจะกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ
บริษัทที่ทำการสำรวจ 200 แห่งไม่อยู่ในธุรกิจบันเทิง แต่เป็นอุตสาหกรรมไอที 17% และการศึกษา 12% ซึ่งเป็นภาคส่วนที่โดดเด่น ตามมาด้วยอุตสาหกรรมการเงิน 11% การตลาดและการโฆษณา 10% ซึ่งยืนยันถึงศักยภาพมหาศาลที่ธุรกิจมองว่าใน Metaverse เป็นกระแสรายได้อีกทางหนึ่ง
metaverse for business

ด้วยนวัตกรรมเช่นนี้ การศึกษาใหม่จึงดูสมเหตุสมผล โดย Metaverse จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งในด้านการศึกษาที่รับผิดชอบในการขยายช่องว่างระหว่างสิ่งที่ขาดและสิ่งที่ขาดไม่ได้

ปัญหาการแพร่ระบาด และ Metaverse ที่ประสบความสำเร็จ
เราได้กล่าวถึงในตอนต้นว่าบริษัทจำนวนมากได้เริ่มลงทุนใน Metaverse มานานก่อนที่ Facebook จะประกาศ อันที่จริงมีบริษัทที่น่าประหลาดใจถึง 66% ที่คิดเกี่ยวกับการลงทุนนี้ ก่อนที่ Facebook จะเปลี่ยนเป็น Meta

บริษัทส่วนใหญ่ที่ทำการสำรวจ 31% กล่าวว่าเหตุการณ์ล่าสุดในยูเครนไม่มีผลกระทบต่อกลยุทธ์ Metaverse ของพวกเขา นี่เป็นข้อพิสูจน์เพิ่มเติมถึงผลกระทบที่ระบบดิจิทัลมีต่อธุรกิจในทุกช่วงหลังการระบาดใหญ่ จึงไม่น่าแปลกใจที่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลได้กระตุ้นความสนใจใน Metaverse ว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจถึง 92 % และบริษัทที่สำรวจกล่าวว่าการแพร่ระบาดได้เร่งความเร็วของเทคโนโลยี Metaverse ให้เพิ่มขึ้นไปอีก
metaverse for business

NFTs, การเข้ารหัสลับ และการดำเนินการจากระยะไกล
ผลการศึกษาของเราแสดงให้เห็นว่าโครงการเหล่านี้เป็นโครงการชั้นนำที่บริษัทกำลังลงทุนใน Metaverse โดย 18% ของแบรนด์มุ่งเน้นไปที่ Crypto และ 15% ใน NFT
metaverse for business

Cryptocurrency ได้รับการยกย่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาว่าเป็นอนาคตของการทำธุรกรรมข้ามประเทศ การลงทุนใน Metaverse ยังคงถูกมองว่าเป็นความเสี่ยง ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าทำไมแนวโน้ม เช่น DeFi จึงเป็นทางเลือกที่ดี

เราสอบถามบริษัทต่างๆ ว่าเหตุการณ์ล่าสุดในยูเครนมีผลกระทบต่อการลงทุนหรือกลยุทธ์เกี่ยวกับ Metaverse หรือไม่ 27% ตอบว่าไม่ และอีก 31% ยังกล่าวอีกว่าเหตุการณ์ไม่ส่งผลต่อกลยุทธ์ของพวกเขา เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่า Metaverse "สำคัญ" กว่าที่เคยเป็นมา

นอกจากนี้ Metaverse ยังนำเสนอตัวเองไม่เพียงแค่เป็นโอกาสในการทำธุรกิจ แต่ยังเป็นแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้หลังจากทการแพร่ระบาดครั้งใหญ่เกิดขึ้นรวมถึงการทำงานทางไกล

ทั้งนี้ 14% ของแบรนด์กล่าวว่าพวกเขากำลังลงทุนในโครงการสร้างสภาพแวดล้อมสำนักงานระยะไกลในโลกเสมือนจริง

ความมั่นคงและความปลอดภัยทางไซเบอร์
แม้ว่าธุรกิจโดยทั่วไปจะค่อนข้างตื่นตัวจะสำรวจ Metaverse แต่ก็ยังมีข้อกังวลที่ถูกต้องตามกฎหมายบางประการที่ทำให้พวกเขาไม่สนใจในตอนแรก นั่นคือเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นข้อสงสัยหลักที่บริษัทต่างๆ มีกับ Metaverse โดย 38% ของแบรนด์กังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและการปกป้องข้อมูลของธุรกิจตนเองและของลูกค้า
 
ที่มา : https://www.sortlist.com