Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

คาดการณ์แนวโน้ม Crypto 3 ประเภทสำหรับปี 2565

Hands holding crystal ball with icons of Bitcoin, Ethereum, NFTs and community

Blockchain และ Cryptocurrencies ในปี 2564 มีมูลค่าตลาดรวมของ Cryptocurrencies ที่สูงกว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และบริษัทดั้งเดิมเช่น Microstrategy, PayPal และ Tesla ได้มีการออกมาเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ใน crypto ทำให้ราคาของ cryptocurrencies ทำสถิติสูงสุดตลอดกาล และเนื่องจากจำนวนผู้ใช้ Crypto มีเพิ่มมากขึ้น

สำหรับปีที่ผ่านมาทาง Forkast.News ได้ปรึกษาผู้นำอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญบางอย่างในปีนี้ รวมถึงประเด็นสำคัญและแนวโน้มที่น่าจับตามองของปีหน้า
 

1. DeFi จะเข้าสู่กระแสหลัก โดยมีหน่วยงานกำกับดูแลที่ต้องปฏิบัติตาม
การเป็นที่ยอมรับของสกุลเงินดิจิทัลหรือ Crypto นั้นพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา โดยมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วงครึ่งแรกของปี และนักลงทุนสถาบันเพิ่มยังได้มีการเพิ่ม Cryptocurrencies อย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum ลงในงบดุลอีกด้วย

การกระจายอำนาจทางการเงินแบบไร้ตัวกลาง หรือ Decentralized finance (DeFi) นั้นเริ่มต้นขึ้นในช่วงที่เรียกว่าเป็น "ฤดูร้อนของ DeFi" ประจำปี 2563 ที่ในปีนี้ยังคงดำเนินตามวิถีด้วยแรงพุ่งที่สูงขึ้น นอกจากนี้ DeFi คือสิ่งที่ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ด้วยโดยตรงระหว่างกันผ่านสัญญาอัจฉริยะโดยไม่ต้องใช้ตัวกลาง และมีศักยภาพที่ทำให้ผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารทั่วโลกสามารถเข้าถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม อีกทั้งยังอนุญาตให้พวกเขามีบัญชีออมทรัพย์และสามารถทำธุรกรรมการกู้เงินได้เช่นกัน

สำหรับอุตสาหกรรม DeFi ยังถือว่าอยู่ในช่วงการเริ่มต้น แต่บริการทางการเงินที่หลากหลายจากการจัดการสินทรัพย์ การทำ Yield Farming เพื่อสร้างผลตอบแทนหรือการกู้ยืม การแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ รวมทั้งเหรียญที่เสถียรภาพ อย่างไรก็ตามในปี 2564 บนบล็อคเชนนับว่าเป็นปีที่ความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นมูลค่ามากกว่า 250 พันล้านเหรียญสหรัฐ

นอกเหนือจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ DeFi แล้ว การฉ้อโกงและการโจรกรรมบนแพลตฟอร์ม DeFi ยังเพิ่มสูงขึ้น 600% จาก 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 เป็นมากกว่า 10.5 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ตามข้อมูลของ Elliptic บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบนบล็อคเชน

2. การใช้งาน NFT จะได้รับความนิยมเมื่อ metaverse ถูกสร้างขึ้น
ปี 2564 เป็นปีแห่งโทเค็นแบบ non-fugible หรือ NFTมีจำนวนทั้งหมด 69 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นจำนวนที่น่าจับตามองสำหรับงานศิลปะ NFT โดยศิลปินดิจิทัลอย่าง Beeple ที่มีผลงานชื่อ “Everydays: The First 5000 Days” ได้ถูกขายในการประมูลของ Christie เมื่อเดือนมีนาคม จะเห็นได้ว่ายอดขาย NFT ในปีนี้จนถึงปัจจุบัน ณ สัปดาห์แรกของเดือนธันวาคม มีมูลค่ามากกว่า 11.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นอย่างมาก 17,700% เมื่อเทียบกับปี 2563 ตามรายงานของ Nonfungible.com

Opensea ซึ่งเป็นตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็ได้ทำมูลค่าทะลุ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปริมาณการซื้อขายสะสมในเดือนพฤศจิกายน โดย Visa บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินกับ McDonald ในเมืองจีนเป็นหนึ่งในแบรนด์และบริษัทมากมายที่ก้าวเข้าสู่วงการ NFT

Helen Hai หัวหน้าของ Binance NFT มองว่า NFT เป็นสินทรัพย์และเครื่องมือสำหรับการมีส่วนร่วมของแฟนๆ นักสะสม ซึ่งจะได้รับการส่งเสริมอย่างมากในปีหน้า และแนวโน้มสำหรับรูปโปรไฟล์แบบ NFT (NFT avatars) จะได้รับความนิยมต่อไป

นอกเหนือจากงานศิลปะและของสะสมแล้ว เกมบล็อคเชนที่เล่นเพื่อหารายได้ เช่น Axie Infinity และ Alien Worlds ได้รับความนิยมอย่างมาก การเล่น Axie Infinity และการเพาะพันธุ์ Axies ที่มีความน่ารักได้เปลี่ยนจากการเป็นงานอดิเรกที่สนุกสนานในช่วงการกักตัว มาเป็นแหล่งรายได้สำหรับนักเล่นเกมโดยเฉพาะในฟิลิปปินส์

เมื่อ NFTs, DeFi และการเล่นเกมเพื่อหารายได้มาบรรจบกัน ในเดือนตุลาคม Binance ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ Initial Game Offering (IGO) สำหรับลูกค้าในการลงทุนในโครงการเกม NFTs ด้วยการเพิ่มขึ้นของ "GameFi" ทั้งนี้คุณ Helen Hai คาดการณ์ว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์แบบเล่นฟรีดั้งเดิมจะเข้าสู่เกมบล็อคเชน ทั้งนี้ประเภทเกมนี้จะไม่ถูกขับเคลื่อนโดยนักพัฒนา crypto ดั้งเดิมต่อไป แต่เราจะเห็นนักพัฒนา/ผู้เผยแพร่รายใหญ่เข้าสู่พื้นที่ภายในสิ้นปีหน้า

ยิ่งไปกว่านั้น คุณ Helen Hai ยังได้คาดการณ์ว่าตลาดดั้งเดิม เช่น ดนตรี การจำหน่ายตั๋ว ความบันเทิง จะเข้าสู่ NFT ในปีหน้า รวมถึงความเป็นไปได้ของการมีส่วนร่วมของรายได้ผ่านสัญญาอัจฉริยะที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบทั้งหมดของ value chain เช่น นักแต่งเพลง ศิลปิน นักดนตรี โปรดิวเซอร์ และนักสะสม ถึงแม้ว่า NFT ในปัจจุบันจะเป็นภาพนิ่งเป็นหลัก แต่คาดว่าจะได้เห็น NFT แบบไดนามิกถูกรวมเข้ากับเหตุการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น ข้อมูลสภาพอากาศหรือข้อมูลหุ้น รวมถึงข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริงใดๆ สามารถไหลเข้าสู่ NFT และสามารถส่งผลกระทบต่อ NFT ได้เช่นกัน

Rachel Mayers รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Circle ยอมรับว่ากรณีการใช้งานสำหรับ NFT จะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยแบรนด์และผู้สร้างเพียงแค่ตอกย้ำพฤติกรรมของชุมชนที่สามารถสร้างความภักดีได้ในแง่ของการให้รางวัล NFT อย่างไรก็ตามการกระจายเนื้อหา การซื้อ ทุกอย่างจะกลายเป็น NFT ในปีต่อไปอย่างแน่นอน

Metaverse ยังคงเป็นธีมหลักในปี 2565 การรีแบรนด์ของ Facebook เป็น "Meta" และวางแผนที่จะขยาย metaverse นั้น อันเนื่องมาจากต้องการทำแพลตฟอร์มโซเชียลแบบเสมือนมาสู่โลกแห่งความจริง และส่งผลทำให้ราคาของโทเค็นของ metaverses แบบกระจายอำนาจที่สร้างขึ้นบน blockchain อย่าง Decentraland และ The Sandbox พุ่งสูงขึ้น

3. การเพิ่มขึ้นของ DAOs และวิธีที่พวกเขาเปลี่ยนวิธีที่เราใช้ชีวิต ทำงาน และการมีส่วนร่วม
DAO ย่อมาจาก Decentralized Autonomous Organization ซึ่งหมายถึงโครงสร้างองค์กรเพื่อจัดการสินทรัพย์ที่เป็นโทเค็น ระดมทุน และอำนวยความสะดวกในการกำกับดูแลที่โปร่งใส “DAO มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการนำผลิตภัณฑ์ Web3 มาใช้” Carra Wu และ Chris Dixon จากบริษัทร่วมทุน a16z ได้เขียนลงบล็อกโพสต์ของพวกเขาเมื่อไม่นานมานี้

DAO ได้รับการขนานนามว่าเป็นกลไกการกำกับดูแลทางเลือกสำหรับโครงสร้างคณะกรรมการแบบเดิมในบริษัทต่างๆ และเป็นวิธีใหม่สำหรับบริษัทเข้ารหัสลับในการเผยแพร่สู่สาธารณะ แอปพลิเคชั่น DeFi จำนวนมาก เช่น Uniswap, Aave และ MakerDAO ถูกควบคุมโดย DAO ซึ่งเป็นกลไกสำหรับการพัฒนาโปรโตคอลและการจัดการคลังผ่านสัญญาอัจฉริยะที่ดำเนินการด้วยตนเองบนบล็อกเชน ปัจจุบันสินทรัพย์ภายใต้การบริหารของ DAO มีมูลค่า 13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูลของ DeepDAO

DAO ยังได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการลงทุน BitDAO ซึ่งประกาศตัวเองว่าเป็นหนึ่งใน DAO ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้คลัง BitDAO ปัจจุบันมีทรัพย์สิน crypto มูลค่ากว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา : https://forkast.news